ครม.ไฟเขียว "บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ" ลดค่าครองชีพ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ครม.เห็นชอบมาตรการประชารัฐสวัสดิการให้ความช่วยเหลือผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ให้กับผู้มาลงทะเบียนรายได้น้อย 11.67 ล้านราย ช่วยลดค่าใช้จ่ายในการเดินทาง-ลดค่าใช้จ่ายในครัวเรือน

วันนี้ (29 ส.ค.60) น.ส.สุทธิรัตน์ รัตนโชติ อธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบมาตรการประชารัฐสวัสดิการให้ความช่วยเหลือผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ให้กับผู้มาลงทะเบียนรายได้น้อยและผ่านการคัดกรองแล้ว 11.67 ล้านราย คิดเป็นภาระงบประมาณภาครัฐเดือนละ 3,615 ล้านบาท หรือคิดเป็นปีละ 41,940 ล้านบาท โดยบัตรดังกล่าวจะแบ่งเป็น 2 ส่วน ส่วนแรก ได้แก่ ลดค่าใช้จ่ายในการเดินทาง แบ่งเป็น วงเงินค่าโดยสารรถเมล์ หรือ รถไฟฟ้ารายละ 500 บาทต่อเดือน, วงเงินค่าโดยสารรถรายละ บขส. รายละ 500 บาทต่อเดือน และวงเงินค่าโดยสารรถไฟ รายละ 500 บาทต่อเดือน 


ขณะที่ ส่วนที่ 2 ได้แก่ ลดค่าใช้จ่ายในครัวเรือน ซึ่งเป็นวงเงินค่าซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็น สินค้าเพื่อการศึกษา และวัตถุดิบเพื่อเกษตรกรรมจากร้านธงฟ้าประชารัฐ และร้านอื่นๆ ที่กระทรวงพาณิชย์กำหนด แบ่งเป็น ผู้ที่ลงทะเบียนรายได้น้อยมีรายได้สูงกว่า 30,000 ต่อปีจะได้รับรายละ 200 บาทต่อเดือน หากเป็นผู้ที่ลงทะเบียนรายได้น้อยมีรายได้ต่ำกว่า 30,000 ต่อปีจะได้รับรายละ 300 บาทต่อเดือน และวงเงินส่วนลดค่าซื้อก๊าซหุงต้มจากร้านค้าที่กระทรวงพลังงานกำหนดรายละ 45 บาทต่อ 3 เดือน

อย่างไรก็ตาม วงเงินทั้งหมดหากประชาชนใช้ไม่หมดจะตัดยอดทันทีไม่มีสะสมทุกวันที่ 1 ของเดือน ส่วนมาตรการค่าน้ำประปา และค่าไฟฟ้า ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องใช้มาตรการที่เคยดำเนินมาก่อนหน้านี้ไปก่อน

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ