ป.ป.ช.ยืนยันอุทธรณ์เฉพาะ "พล.ต.ท.สุชาติ" เป็นไปตามหลักฐาน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังจากวานนี้ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. มีมติยื่นอุทธรณ์ คดีสลายการชุมนุมกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย หน้ารัฐสภา เมื่อปี 2551 โดยยื่นอุทธรณ์ เฉพาะพลตำรวจโทสุชาติ เหมือนแก้ว อดีต ผบช.น.เพียงคนเดียว ล่าสุดประธาน ป.ป.ช. ออกมาระบุ ป.ป.ช.ลงมติ ไปตามพยานหลักฐาน

วันนี้ (30 ส.ค. 60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พลตำรวจเอกวัชรพล ประสารราชกิจ ประธานกรรมการ ป.ป.ช. กล่าวถึงเหตุผลที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้ลงมติเป็นเอกฉันท์ 8 ต่อ 0 ให้ยื่นอุทธรณ์ พลตำรวจโทสุชาติ เหมือนแก้ว เพียงคนเดียว ในคดีสลายการชุมนุมกลุ่มพันธมิตรฯ เมื่อปี 2551

ขณะที่จำเลยอีก 3 คน คือ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ พลเอกชวลิต ยงใจยุทธ และพลตำรวจเอกพัชรวาท วงษ์สุวรรณ คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติ 7 ต่อ 1 ไม่ยื่นอุทธรณ์ ด้วยเหตุผลที่ว่า ป.ป.ช. ได้พิจารณาตามพยานหลักฐาน กระบวนการทั้งหมด และวิเคราะห์คำพิพากษาศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองวินิจฉัยแล้ว ซึ่งในขณะนั้นพบว่า อัยการสูงสุดลงความเห็นว่าไม่สั่งฟ้อง แต่คณะกรรมการ ป.ป.ช. ในขณะนั้นยืนยันว่าฟ้องเอง และศาลชั้นต้น ตัดสินยกคำร้อง

โดยมติ คณะกรรมการ ป.ป.ช. วานนี้ ระบุด้วยว่าทั้งสามเป็นเพียงผู้ให้นโยบาย ไม่ได้อยู่ใกล้ชิดเหตุการณ์ตลอดทั้งวัน จึงไม่อาจล่วงรู้เหตุการณ์ความรุนแรงได้ และไม่มีเจตนาพิเศษต้องการให้เกิดความรุนแรง ซึ่งในส่วนของพลเอกชวลิต ได้แสดงความรับผิดชอบด้วยการยื่นใบลาออกจากตำแหน่ง นับตั้งแต่เมื่อรู้ว่าเกิดเหตุความรุนแรงขึ้นไปแล้ว

ส่วนกรณีการตรวจสอบโครงการรับจำนำข้าว ล็อตที่ 2 ที่พบว่ามีการทำสัญญาซื้อขายแบบจีทูจี หรือ รัฐต่อรัฐ ถึง 8 สัญญา ที่มีนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กับพวก และพบว่าอาจมีอดีตปลัดกระทรวงร่วมด้วย ขณะนี้ ป.ป.ช.ยังอยู่ระหว่างเร่งตรวจสอบ ยังไม่สรุปสำนวนให้อนุกรรมการวินิจฉัยชี้มูลความผิด โดยยืนยันจะทำให้สมบูรณ์ที่สุด

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ