ร้อง “บิ๊กตู่” สั่งกรมศิลป์ยุติบูรณะองค์พระปรางค์ วัดอรุณฯ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ภาคประชาสังคมศึกษาการบูรณะพุทธปรางค์ วัดอรุณฯ ยื่นหนังสือต่อนายกรัฐมนตรีเพื่อสั่งให้กรมศิลปากรยุติการบูรณะ แม้การบูรณะปฏิสังขรณ์ พระปรางค์ วัดอรุณฯ กว่า 4 ปี เสร็จสมบูรณ์แล้ว แต่ถูกตั้งข้อสังเกตหลังการบูรณะ ว่า ลวดลายพระปรางค์เปลี่ยนแปลงไป

วันนี้ (12 ก.ย.60) กลุ่มที่ใช้ชื่อว่า ภาคประชาสังคมศึกษาการบูรณะพุทธปรางค์ วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร นำโดยศาสตราจารย์สายันต์ ไพรชาญจิตร์ อดีตคณบดีคณะโบราณคดี มหาวิทยาลัยศิลปากร เข้ายื่นหนังสือต่อนายกรัฐมนตรี เพื่อเรียกร้องให้สั่งการไปยังกรมศิลปากรให้ยุติการบูรณะตามสัญญาโครงการในทันที พร้อมเปิดเผยสัญญาว่าจ้าง หรือ ทีโออาร์ระหว่างบริษัทเอกชนที่รับเหมาบูรณะ ต่อประชาชน และแต่งตั้งคณะกรรมการที่มาจากหลายภาคส่วน เข้าควบคุม ทบทวนกระบวนการ วิธีการบูรณะเพื่อให้ถูกต้องตามแบบแผนวิธี

ทั้งนี้ แม้กรมศิลปากรเคยออกมาชี้แจ้งว่าการบูรณะองค์พระปรางค์ วัดอรุณฯ อยู่ภายใต้การศึกษาวิจัยอย่างละเอียดก่อนปฏิบัติ แต่ภาคประชาสังคมฯ อ้างว่า กรมศิลปากรไม่ได้ทำการศึกษาวิจัย ประเมินสภาพศิลปกรรมโบราณโดยละเอียดก่อนการออกแบบบูรณะ ทำให้การบูรณะไร้ทิศทางและขาดมาตรฐาน ส่งผลให้กระทบต่อกระเบื้องและลวดลายเปลี่ยนแปลงจากของเดิม หลังจากนี้ภาคประชาสังคมฯ จะติดตามการพิจารณาของรัฐบาลว่าจะยุติการบูรณะหรือไม่ พร้อมตั้งคำถามไปถึงรัฐบาลและหน่วยงานที่รับผิดชอบ หากไม่เร่งดำเนินการอาจจะกระทบต่อศิลปกรรมโบราณสถาน ที่มีลักษณะใกล้เคียงกันด้วย

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ