ผลตรวจชัด สารหล่อลื่น 3 ยี่ห้อไม่ควรใช้กับเครื่องยนต์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ความคืบหน้ากรณีการตรวจสอบสารหล่อลื่นรถยนต์ยี่ห้อหนึ่งที่กำลังเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์อยู่ในขณะนี้ ล่าสุดมีผลการตรวจสอบจากนักวิชาการด้านเคมี ออกมาแล้ว พบว่า เป็นน้ำมันพาราฟินที่มีอะตอมของคลอรีน ใช้ในการเคลือบโลหะ แต่ไม่เหมาะกับห้องเครื่องรถยนต์

เมื่อวานนี้ (18 ก.ย.60) รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านเคมีอินทรีย์ ไลฟ์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว เปิดเผยผลการตรวจวิเคราะห์สารหล่อลื่นรถยนต์ หรือ หัวเชื้อน้ำมันเครื่อง 3 ตัวอย่าง โดย 2 ตัวอย่างเป็นหัวเชื้อน้ำมันเครื่องที่ซื้อได้ตามท้องตลาด ส่วนอีก 1 ยี่ห้อได้ตัวอย่างมาจากเพจแหม่มโพธิ์ดำ สรุปผลการวิเคราะห์ส่วนประกอบทางเคมีพบว่า สารหล่อลื่น หรือหัวเชื้อน้ำมันเครื่องทั้ง 3 ยี่ห้อนั้น เป็นสูตรเดียวกัน คือเป็น น้ำมันพาราฟินที่มีอะตอมของคลอรีน ไม่ได้เป็นน้ำมันเครื่อง ดังนั้นกรมธุรกิจพลังงานจึงไม่สามารถเอาผิดได้ เพราะเป็นสารที่ใช้ในอุตสาหกรรมอื่น เช่น เคลือบโลหะ เคลือบใบเลื่อย เพื่อลดแรงเสียดทาน หรือใช้ในอุตสาหกรรมพลาสติก ซึ่งไม่เคยมีรายงานว่า มีการนำมาใช้เป็นน้ำมันเครื่อง

   

  

สำหรับน้ำมันพาราฟินดังกล่าวหากใช้กับเครื่องยนต์ ช่วงแรกคงช่วยหล่อลื่นได้แต่ คุณสมบัติของสารตัวนี้ ทนความร้อนได้ 200-500 องศาฯ แต่ห้องเครื่องยนต์มีความร้อนสูงถึง 500-1,000 องศาฯ ถ้าใช้ไปสักพักจะระเหย กลายเป็นเขม่า เกิดการเผาไหม้ที่ไม่สมบูรณ์ และทำให้เครื่องน็อกได้ ขณะที่รองศาสตราจารย์ วีรชัย ฝากถึงหน่วยงานราชการที่รับผิดชอบว่าปล่อยให้มีการนำมาขายอย่างนี้ได้อย่างไร

        

ด้านหน่วยงานที่มีหน้าที่ตรวจสอบอย่าง สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ สคบ. ก่อนหน้านี้ได้เชิญเจ้าของน้ำมันหรือสารหล่อลื่นชนิดหนึ่งมาสอบสวนข้อเท็จจริงแล้ว พร้อมกับส่งตัวอย่างสารหล่อลื่นให้สถาบันยานยนต์เป็นผู้ทดสอบ โดยใช้ห้องแล็บอ้างอิงตามมาตรฐานยุโรป ทั้งประเด็นเรื่องประหยัดน้ำมัน การลดการสึกหรอของเครื่องยนต์ และประเด็นอื่น ๆ ที่มีการกล่าวอ้าง คาดว่าใช้เวลาประมาณ 2 สัปดาห์จึงจะทราบผล ซึ่งหากผลตรวจออกมาไม่เป็นไปตามที่กล่าวอ้างหรือโฆษณาไว้จะเข้าข่ายความผิดฐานโฆษณาเกินจริง และอวดอ้างสรรพคุณบนฉลากไม่ได้มาตรฐาน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ