รวมความฟิต “เจ้าทุย” ก่อนลงสนามแข่งขันวิ่งควาย 4 ต.ค.นี้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




4 ตุลาคมนี้ ที่จังหวัดชลบุรี จะมีการจัดประเพณีวิ่งควาย ที่มีเพียงแห่งเดียวในโลก ก่อนการแข่งขัน ควายแต่ละตัวต้องเตรียมความพร้อม บำรุงร่างกาย และฝึกฝนพละกำลัง ไม่ต่างจากการแข่งขันกีฬาของคน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การฝึกวิ่งควายรอบนี้ คือรอบสุดท้าย ที่รวบรวม “เจ้าทุย” ที่มีความโดดเด่น เก่งกล้า เรียกความฟิตก่อนลงสนามแข่งขันจริง “เจ้าดอกรัก” ควายหนุ่มตัวผู้ อายุราวประมาณ 3-4 ปี คือหนึ่งในตัวเต็งของตำบลนี้ มันคือเจ้าของแชมป์หลายสมัย และหลายรุ่น เป็นที่เชื่อมั่นว่าปีนี้มันจะคว้าแชมป์อีกสมัยแน่นอน

ควายทั้งหมดกว่า 20 ตัวคือ ตัวแทนจากตำบลคลองกิ่ว อำเภอบางบึง ที่จะไปชิงชนะเลิศกับควายตำบลอื่น ในพื้นที่จังหวัดชลบุรี ในวันที่ 4 ตุลาคมนี้

ควายแข่งทุกตัว จะถูกเลี้ยงดูมาเป็นอย่างดีตั้งแต่เด็กเพื่อใช้ลงแข่งขันโดยเฉพาะ หากควายตัวใดมีแววดี จะถูกจับมาฝึกและบำรุงด้วยอาหารอย่างดี

นอกจากควายที่สมบูรณ์แบบแล้ว ส่วนสำคัญที่ทำให้คว้าชัยชนะ คือ คนบังคับ ที่จำเป็นต้องฝึกซ้อม เพื่อสร้างความคุ้นเคย รวมเป็นหนึ่งเดียวกับควายตัวนั้น เพราะหากผิดพลาดเพียงเสียววินาที อาจต้องพบกับความพ่ายแพ้ในเกมการแข่งขัน

กลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงควาย ตำบลคลองกิ่ว ยอมรับว่า ปัจจุบันความสนใจต่อการเลี้ยงควายเริ่มน้อยลงจากคนรุ่นใหม่ จึงเป็นที่กังวลต่ออนาคตควายไทย ดังนั้นการแข่งขันวิ่งควายจึงถือเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยให้หลายคนตระหนักถึงความสำคัญของควายไทย และยังถือเป็นประเพณีท้องถิ่นของจังหวัดชลบุรี ที่จัดการแข่งขันสืบทอดมากว่า 140 ครั้ง ดังคำขวัญประจำจังหวัดที่ว่า “ประเพณีงาม ข้าวหลามอร่อย อ้อยหวาน จักรสานดี  ประเพณีวิ่งควาย”

พงษ์ศา เทพพิชัย ถ่ายภาพ

ภนณัฐ พ่วงภู่ รายงาน

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ