หนาวมาเร็ว แม่ค้าเชียงใหม่เริ่มจำหน่ายสตรอเบอร์รี่พันธุ์พระราชทาน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เมื่อลมหนาวมาเยือนที่ จ. เชียงใหม่ ทุกๆปี จะส่งผลดีต่อธุรกิจปลูกและจำหน่ายของขึ้นชื่อของจังหวัด ล่าสุดเริ่มมีสตรอเบอร์รี่ล็อตแรกเริ่มวางขายแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แม่ค้าตามแหล่งท่องเที่ยวใน อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ สองข้างถนนแม่ริม – สะเมิง เริ่มนำสตรอเบอรี่พันธุ์พระราชทาน 80 และ พันธุ์ 329 ที่ให้ผลผลิตเป็นล็อตแรกของปีนี้ออกมาวางจำหน่ายให้กับนักท่องเที่ยว รวมทั้งสินค้าแปรรูปจากสตรอเบอรี่ อีกหลายอย่าง ทั้ง ไวน์ แยม น้ำสตรอเบอรี่ สตรอเบอรี่อบแห้ง

นอกจากนี้ยังมีการเริ่มนำต้นสตรอเบอรี่มาวางขายให้กับนักท่องเที่ยวนำกลับไปปลูกที่บ้านอีกด้วย ขณะที่นักท่องเที่ยวต่างตื่นเต้นเพราะไม่คิดว่าจะได้เลือกซื้อสตรอเบอรี่สดๆ ในช่วงเวลานี้ โดยปกติจะมาในช่วงเดือนธันวาคมเป็นต้นไป

โดยปัจจุบันเกษตรกรใน ต.โป่งแยง อ.แม่ริม ได้มีการรวมกลุ่มปลูกสตรอเบอรี่เป็นกลุ่มวิสาหกิจชุมชน ซึ่งเป็นผลที่เจริญเติบโตเร็วและออกสู่ตลาดเร็วทำให้มีราคาสูงกว่าสตรอเบอร์รี่รุ่นหลังๆ ที่จะเริ่มให้ผลผลิตในช่วงเดือนธันวาคม – กุมภาพันธ์ ของทุกปี โดยล่าสุดมีราคาที่กิโลกรัมละ 350- 400 บาท

ทั้งนี้ แม่ค้าจำหน่ายสตรอเบอรี่หลายราย เปิดเผยว่า ปีนี้ลมหนาวมาเร็วส่งผลให้สตรอเบอรี่เริ่มให้ผลเร็วกว่าทุกปี โดย อ.แม่ริม และ อ.สะเมิง ที่มีพื้นที่ติดกัน เป็นแหล่งปลูกสตรอเบอรี่ใหญ่ที่สุดของประเทศ มีพื้นที่ปลูกรวมกันกว่า 4,500 ไร่ แล มีไร่สตรอเบอร์รี่ที่เปิดในรูปแบบของแหล่งท่องเที่ยวหลายแห่ง ลมหนาวที่มาเร็วจึงส่งผลดีกับเกษตรกรและผู้ประกอบการท่องเที่ยวไปพร้อมกัน 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ