ศุลกากรสุวรรณภูมิยึดนอแรด 8 นอ มูลค่า 10 ล้านบาท


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ศุลกากรสุวรรณภูมิ จับกุมชาวจีน 2 ราย พร้อมยึดนอแรดลักลอบนำผ่านจากสาธารณรัฐแซมเบีย ปลายทางราชอาณาจักรกัมพูชา จำนวน 8 นอ น้ำหนักรวม 6.2 กก.มูลค่าประมาณ 10 ล้านบาท

วันนี้ (11 ต.ค.60) เวลา 14.30 น. นายบุญเทียม โชควิวัฒน ผอ.สนง.ตรวจของผู้โดยสารท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ พร้อมด้วย นายปิ่นสักก์ สุรัสวดี รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช พ.ต.อ.พิจิตร อังศุภานิช ผกก.(หัวหน้างานสอบสวน) สภ.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ พ.ต.อ.ศารุติ แขวงโสภา รองผบก.ทท.1 นายปฐม ธรรมธรานนท์ ผอ.ฝรภ.ทสภ. และหน่วยงานที่เกี่ยวร่วมกันแถลงผลการจับกุมชาวจีน 2 ราย พร้อมตรวจยึดนอแรดลักลอบนำผ่านจากสาธารณรัฐแซมเบีย ปลายทางราชอาณาจักรกัมพูชา จำนวน 8 นอ น้ำหนักรวม 6.2 กก.มูลค่าประมาณ 10 ล้านบาท ณ สนง.ตรวจของผู้โดยสารท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ อาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ ชั้น 3 ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ

นายบุญเทียม โชควิวัฒน ผอ.สนง.ตรวจของผู้โดยสารท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ กล่าวว่า ทางกรมศุลกากรและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิได้เข้มงวดกวดขันและสกัดกั้นขบวนการลักลอบนำเข้าและนำผ่านนอแรดในลักษณะกระเป๋าสัมภาระของผู้โดยสารผ่านทางท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จนกระทั่งเมื่อเวลา 18.30น.วันที่ 10 ต.ค.60 ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ศุลกากรพบสิ่งผิดปกติในกระเป๋าผู้โดยสารที่เดินทางมาจากเมืองแอดดิสอาบาบา ประเทศเอธิโอเปีย เพื่อต่อเครื่องไปยังกัมพูชา มีลักษณะคล้ายนอแรด จึงประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นำกระเป๋าใบดังกล่าวมาตรวจสอบโดยมีแท๊กติดกระเป๋าระบุชื่อผู้โดยสารชาวจีน จึงไปเชิญตัวมายืนยัน และร่วมกันตรวจสอบ

ทั้งนี้ ภายในกระเป๋าพบนอแรดคละขนาด จำนวน 8 นอ อยู่ในกระเป๋าใบดังกล่าว จึงยึดไว้ และนำตัวมาสอบสวน เพิ่มเติม เบื้องต้นผู้ต้องหาชาวจีน ให้การว่า เดินทางมาพร้อมเพื่อนชาวจีนอีก 1 ราย ซึ่งเป็นเจ้าของกระเป๋าที่แท้จริง โดยชายคนดังกล่าวได้จ้างให้ตนเป็นคนถือและนำชื่อตนเป็นคนโหลดกระเป๋าใบดังกล่าว โดยเดินทางจากเมืองเอ็นโดลา สาธารณรัฐแซมเบีย มายังเมืองแอดดิสอาบาบา ประเทศเอธิโอเปีย แบะมาต่อเครื่องที่ไทยไปยังกัมพูชาต่อ

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่แจ้งข้อหาให้ชาวจีนทั้ง 2 คนทราบว่า การกระทำดังกล่าวเป็นความผิดฐาน นำหรือ พาของที่ยังไม่ได้เสียภาษี หรือของต้องกำกัด หรือของต้องห้าม หรือของที่ยังมิได้ผ่านศุลกากรโดยถูกต้องเข้ามาในราชอาณาจักรไทย ตามมาตรา 27 แห่ง พ.ร.บ.ศุลกากร , นำผ่านซึ่งซากของสัตว์ป่า ชนิดที่ต้องมีใบอนุญาตหรือใบรับรองให้นำเข้า ตามความตกลวระหว่างประเทศว่าด้วยการค้าสัตว์ป่าแบะซากของสัตว์ป่า โดยไม่ได้รับอนุญาตหรือใบรับรองจากอธิบดี ตามมาตรา 24 แห่งพ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า (ฉบับที่3) พ.ศ.2557 และ นำผ่านซากสัตว์โดยไม่ได้รับอนุญาต ตามมาตร31 แห่ง พ.ร.บ.โรคระบาดสัตว์ พ.ศ.2558 นำตัวชาวจีนทั้ง 2 คน ส่ง พงส.สภ.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เพื่อดำเนินคดี ส่วนของกลางได้ส่งมอบให้ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช นำไปเก็บรักษาไว้

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ