พระเมรุมาศเสร็จสมบูรณ์ ช่างศิลปากรถอดนั่งร้าน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วันนี้ทางทีมช่างศิลปกรรม กรมศิลปากร ได้ทำการรื้อถอนนั่งร้านพระเมรุมาศแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากที่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรบดินทรเทพยวรางกูร ได้เสด็จพระราชดำเนินมาทรงประกอบพิธียกนพปฎลมหาเศวตฉัตรไปเมื่อวันที่ 18 ตุลาคมที่ผ่านมา วันนี้ทางทีมช่างศิลปกรรม สำนักสถาปัตยกรรม กรมศิลปากร ได้ทำการรื้อถอนนั่งร้านพระเมรุมาศ ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวงเรียบร้อยแล้ว ซึ่งนับเป็นการก่อสร้างพระเมรุมาศที่เสร็จสมบูรณ์ 100% 

พลเอก ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการฝ่ายจัดสร้างพระเมรุมาศ สิ่งปลูกสร้างประกอบพระเมรุมาศ และบูรณปฏิสังขรณ์ราชรถและพระยานมาศในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ได้ลงพื้นที่เพื่อตรวจความเรียบร้อยของการถอดนั่งร้านพระเมรุมาศ ซึ่งถือว่าเป็นการก่อสร้างที่เสร็จสมบูรณ์ 100% แล้ว ซึ่งภาพรวมไม่กังวลในส่วนใด เพราะถือว่าประสบความสำเร็จไปตามเป้า

ส่วนเวทีที่ใช้ในการแสดงมหรสพสมโภชทั้งหมด 3 เวที ที่ตั้งอยู่บริเวณทิศเหนือของสนามหลวง ณ ขณะนี้เสร็จสมบูรณ์เกือบ 100% เช่นกัน โดยจะเปิดให้ประชาชนสามารถรับชมได้ในวันที่ 26 ตุลาคม ตั้งแต่เวลา 18.00 จนถึงเวลา 6.00 น. ของเช้าวันที่ 27 ตุลาคม โดยทั้ง 3 เวทีประกอบด้วย เวทีหนังใหญ่และโขน เวทีพระมหาชนก ละครใน หุ่นหลวง หุ่นกระบอก และเวทีดนตรีสากล และจะทีการซ้อมใหญ่มหรสพสมโภช ในวันที่ 21-23 ตค. นี้ที่เวทีจริงพร้อมแสงสีเสียง

ขณะที่การซ้อมใหญ่ ริ้วขบวนอัญเชิญพระบรมราชอิสริยยศ ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ในวันพรุ่งนี้ เพื่อเปิดพื้นที่ประชาชนสามารถเข้ามารับชมได้มากที่สุด ล่าสุด เจ้าหน้าที่ได้เพิ่มพื้นที่สำหรับการรับชมอีก 3 จุด คือ บริเวณติดกำแพงพระบรมมหาราชวัง ตั้งแต่ถนนมหาราช ถนนท้ายวัง และถนนสนามไชย ยกเว้นถนนหน้าพระลาน  รวมทั้งสามารถรับชมการซ้อมริ้วขบวนพระบรมราชอิสริยยศ ได้บริเวณพื้นที่ฝั่งตรงข้ามพระบรมมหาราชวัง ท่าช้างถึงท่าเตียน หน้าศาลหลักเมือง และฝั่งตรงข้ามมณฑลพิธีท้องสนามหลวง 

ส่วนประชาชนที่จะเข้าชมการซ้อมริ้วขบวนพระบรมราชอิสริยยศ ต้องแต่งกายด้วยชุดสุภาพ พร้อมเตรียมบัตรประจำตัวประชาชนมาแสดง เพื่อผ่านเข้าจุดกรอง ที่จัดไว้ทั้งหมด 9 จุด ประกอบด้วย 

1.บริเวณแยกสะพานมอญ 
2.ท่าช้าง 
3.มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ 
4.แม่พระธรณีบีบมวยผม 
5.ถนนกัลยาณไมตรี  
6.แยกสะพานช้างโรงสี 
7.แยกวัดพระเชตุพนฯ 
8.ท่าพระจันทร์ 
9.ใต้สะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า

ขณะรับชม ต้องอยู่ในอาการสำรวม ห้ามหยอกล้อ ห้ามเปล่งเสียง ทรงพระเจริญ สามารถถ่ายรูปได้โดยใช้กล้องธรรมดาหรือกล้องจากโทรศัพท์มือถือ แต่ห้ามใช้เลนส์ซูมและขาตั้งกล้อง รวมทั้งห้ามถ่ายเซลฟี่ 

ส่วนวันนี้เวลา 22.00 น. เจ้าหน้าที่จะปิดการจราจร เพื่อเตรียมการซ้อมริ้วขบวนอัญเชิญพระบรมราชอิสริยยศในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ ไปจนเสร็จสิ้นการซ้อมในวันที่ 22 ต.ค.  แบ่งเป็น 2 ระดับ คือในวันที่ 21 ต.ค. ไปจนถึง เวลา 15.00 น. ของวันที่ 22 ต.ค. ใน 18 เส้นทางโดยรอบ พระบรมมหาราชวังและท้องสนามหลวง  และหลังจากเวลา 15.00 น. ของวันที่ 22 ต.ค. จะเพิ่มเส้นทางปิดการจราจรเป็น 27 เส้นทาง ทิศเหนือ ตั้งแต่บริเวณถนนราชดำเนินนอก ทิศใต้ตั้งแต่บริเวณแยกปากคลองตลาด หรือ สน.พระราชวัง ทิศตะวันออกบริเวณแยกหลานหลวง ทิศตะวันตกตั้งแต่บริเวณแยกอรุณอัมรินทร์ ไปจนเสร็จสิ้นการซักซ้อมในริ้วขบวนที่ 6 

สำหรับประชาชนที่จะเข้าชมการซ้อมริ้วขบวนอัญเชิญพระบรมราชอิสริยยศ รวมถึงในวันพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ในหลวง รัชกาลที่ 9 ไม่ควรนำรถยนต์เข้ามาในพื้นที่ โดยขอให้ใช้บริการรถขนส่งสาธารณะที่จัดไว้ให้แทน ส่วนวันที่ 23 ตุลาคมนี้จะเริ่มปิดการจรจร 18 เส้นทาง ช่วงเวลา 22.00 น. เพื่อเตรียมพื้นที่สำหรับพระราชพิธีฯในวันที่ 26 ตุลาคม 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ