“สมเด็จพระเทพฯ” ทรงพระดำเนินร่วมในการซ้อมใหญ่ริ้วขบวนพระบรมราชอิสริยยศ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การซ้อมใหญ่ริ้วขบวนพระบรมราชอิสริยยศ ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ในวันนี้ สมเด็จพระเทพฯ ทรงพระดำเนินร่วมในการซ้อมใหญ่ริ้วขบวนพระบรมราชอิสริยยศ

วันนี้ (21 ต.ค.60) สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงพระดำเนินร่วมในการซ้อมใหญ่ริ้วขบวนพระบรมราชอิสริยยศ ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ในการนี้ทรงพระดำเนินร่วมตั้งแต่ริ้วขบวนที่ 1, 2 และ 3 พร้อมด้วยพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี ครั้งนี้เป็นการซ้อมใหญ่ การเคลื่อนขบวนจึงมีความพร้อมเพรียงและเสมือนจริงทุกขั้นตอน เพื่อเตรียมความพร้อมให้สมบูรณ์ที่สุด

ส่วนบรรยากาศประชาชนตั้งแต่ช่วงเช้า ถนนบริเวณหน้าโรงแรมรัตนโกสินทร์ยาวไปจนถึงถนนเลียบคลองหลอดทุกตารางเมตรเนืองแน่นไปด้วยประชาชนที่ตั้งใจมาเข้าชมการซ้อมใหญ่ริ้วขบวนพระบรมราชอิสริยยศ เจ้าหน้าที่เปิดให้ประชาชนผ่านจุดคัดกรองตั้งแต่เวลา 05.00 น. การซ้อมริ้วขบวนเริ่มในเวลา 07.00 น. แต่ยังไม่สามารถระบายแถวประชาชนเข้าได้ทั้งหมด เนื่องจากพื้นที่ด้านในรองรับประชาชนได้เพียง 40,000 คน สวนทางกับประชาชนที่เดินทางมาเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้ท้ายแถวยาวสะสมอย่างต่อเนื่องและไม่มีท่าทีว่าจะหยุดนิ่ง

ป้าประยูร คำเอม เดินทางมาจากจังหวัดนครสวรรค์ มารอเข้าจุดคัดกรองพระแม่ธรณีบีบมวยผมตั้งแต่เที่ยงคืนที่ผ่าน เพราะตั้งใจที่จะเข้าชมการซ้อมริ้วขบวนพระบรมราชอิสริยยศให้ได้สักครั้งในชีวิต แม้ว่าการต่อแถวจะต้องใช้เวลาร่วม 7 ชั่วโมงกว่าจะถึงจุดคัดกรอง แต่ก็ยังมีความหวังที่จะได้เข้าชม

หลังผ่านจุดคัดกรองมาแล้วพบว่าประชาชนส่วนใหญ่แต่งกายด้วยชุดสุภาพ และใช้ร่มโทนสีสุภาพ เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อย โดยตลอดระยะแถวจะมีเจ้าหน้าที่จิตอาสาคอยอำนวยความสะดวกให้กับประชาชน พร้อมกับจัดตั้งจุดปฐมพยาบาลเพื่อรองรับผู้ป่วยในกรณีฉุกเฉิน

สำหรับการซ้อมริ้วขบวนพระบรมราชอิสริยยศในวันนี้ ซ้อมทั้งหมด 3 ริ้วขบวน ตั้งแต่การอัญเชิญพระโกศทองใหญ่ออกจากพระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ด้านในพระบรมมหาราชวังเคลื่อนเข้าประดิษฐานบนบุษบกพระเมรุมาศในมณฑลพิธีท้องสนามหลวง

อ่านข่าว : สมพระเกียรติ ซ้อมริ้วขบวนพระบรมราชอิสริยยศ พระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ