สถานการณ์น้ำท่วมยังไม่คลี่คลาย - ไทยเตรียมเข้าสู่ฤดูหนาว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถานการณ์น้ำท่วมในหลายพื้นที่ขณะนี้ยังคงไม่คลี่คลายลงไป ในขณะที่สัปดาห์นี้ยังคงต้องจับตาสภาพอากาศแปรปรวนจากการส่งท้ายฤดูฝนด้วย แต่ข้อมูลจากกรมอุตุนิยมวิทยาวันนี้ก็มีบางอย่างที่ถือว่าเป็นสัญญาณที่ดี 

แม้ว่าในช่วงสัปดาห์นี้กรมอุตุนิยมวิทยาจะออกมาประกาศเตือนว่าอาจจะมีฝนตกหนักอีกรอบ แต่ข่าวดีก็คือตอนนี้หลายพื้นที่เริ่มได้สัมผัสกับอากาศเย็นกันบ้างแล้ว ซึ่งนี่ถือเป็นสัณญาณที่ดีที่จะบอกว่า หลังจากนี้ฝนจะเริ่มลดน้อยลง นั่นหมายความว่าสถานการณ์น้ำในหลายพื้นที่จะเริ่มดีขึ้นด้วย สำหรับสถานการณ์น้ำล่าสุดที่ลุ่มเจ้าพระยาวันนี้ ระดับน้ำที่ไหลผ่านตัวเมืองจังหวัดนครสวรรค์นั้นยังมีปริมาณมากพอสมควร วันนี้ไปแตะอยู่ที่ 3054 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งหากนำไปเทียบกับสัปดาห์ที่แล้ว ที่อยู่ในระดับ 2800-2900 เท่านั้น ก็ถือว่าน้ำที่ไหลมาเติมจากพื้นที่ตอนบนนั้นค่อนข้างมาก แต่กรมชลประทานออกมายืนยันแล้วว่ามวลน้ำสูงสุดได้ไหลผ่านตัวเมืองจังหวัดนครสวรคค์ไปแล้ว เพราะฉะนั้นแน่นอนว่าน้ำที่ถูกส่งมายังตอนล่าง คือพื้นที่เหนือเขื่อนเจ้าพระยา ระดับน้ำจะเพิ่มขึ้นอีก 10 เซนติเมตร ซึ่งก็เพิ่มจากสัปดาห์ที่แล้วมาประมาณ 20-25 เซนติเมตร  แต่สถานการณ์เช่นนี้ กรมชลประทานบอกว่าจะเริ่มดีขึ้นตามลำดับ ภายใต้เงื่อนไขว่าถ้าไม่มีฝนตกลงมาเติม


แน่นอนว่าหนึ่งตัวแปรสำคัญที่เรายังต้องจับตามองขณะนี้ก็คือปริมาณน้ำฝนที่จะตกลงมาในช่วงสัปดาห์นี้ กรมอุตุยังคงประกาศเตือนว่า ในวันนี้ หลายพื้นที่ยังมีสภาพอากาศแปรปรวน จากอิทธิพลของมวลอากาศเย็นที่แผ่ลงมาปะทะกับอากาศร้อนชื้นในประเทศไทย เพราะฉะนั้นวันนี้ พื้นที่ภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก รวมถึงกรุงเทพและปริมาณฑล อาจจะมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนวันพรุ่งนี้ไปจนถึงวันที่ 26 ตุลาคม ปริมาณฝนตอนบนจะลดลง เพราะถึงคิวของพื้นที่ภาคใต้ ซึ่งจะต้องเตรียมตัวรับมือกับสภาพอากาศแปรปรวน และฝนฟ้าคะนองด้วย


ขณะที่ก่อนหน้านี้กรมชลประทานบอกว่าหากไม่ปริมาณน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาเพิ่มมากขึ้น กรมชลประทานอาจจะเตรียมมองหาทุ่งใหม่มาเป็นที่รับน้ำ แต่ปรากฏว่าวันนี้ ชาวบ้านในจังหวัดสิงห์บุรีก็ออกมาตั้งข้อสังเกตว่า ทำไมกรมชลประทานไม่เปิดประตูระบายน้ำบ้านไร่ และประตูระบายน้ำบางโฉมศรี เพราะมองว่า หากเปิดประตูระบายน้ำทั้งสองที่นี้ จะช่วยให้น้ำไหลมาลงทุ่งแถบบริเวณดังกล่าว ซึ่งจะสามารถช่วยระบายน้ำได้มากทีเดียว นี่ก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ชาวบ้านฝากมายังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ส่วนสภาพอากาศในพื้นที่อื่นนั้นวันนี้มีข่าวดีคือหลายพื้นที่เริ่มได้สัมผัสกับอากาศเย็นกันบ้างแล้ว เช่นที่จังหวัดหนองคาย วันนี้มีนักท่องเที่ยวจำนวนมากเดินทางไปชมความงามของทะเลหมอกเหนือลำน้ำโขง บริเวณจุดชมวิวสกายวอร์ค ที่วัดผาตากเสื้อ โดยทางวัดคาดการณ์ว่าช่วงวันหยุดยาวนี้น่าจะมีนักท่องเที่ยวไม่ต่ำกว่า 5 พันคน ขณะที่ทางฝั่งจังหวัดเพชรบูรณ์ ที่ภูกทับเบิก นักท่องเที่ยวจำนวนมาก็ไปจับจองลานกางเต็นท์ และละรีสอร์ทจนเต็มพื้นที่ เพื่อรอสัมผัสอากาศเย็นและรอชมแสงแรกของวันใหม่ ซึ่งอุณหภูมิวันนี้วัดได้เฉลี่ยอยู่ที่ 15-16 องศาเซลเซียสในตอนเช้า


ส่วนนวันพรุ่งนี้กรมอุตุนิยมวิทยาก็เตรียมแถลงข่าวการเข้าสู่ฤดูหนาวของประเทศไทย ซึ่งถือว่าเป็นสัญญานที่ดีที่จะบอกว่าฤดูฝนกำลงจะหมดไป และแน่นอนว่าหากไม่มีฝนตกลงมาซ้ำ สถานการณ์น้ำในหลายพื้นที่อาจจะเริ่มดีขึ้นตามที่กรมชลประทานคาดการณ์ไว้

ล่าสุดวันนี้ (23 ต.ค.60) นายสมเกียรติ ประจำวงษ์ อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยกับทีมข่าวพีพีทีวี ว่า วันนี้จะเพิ่มอัตราการระบายน้ำที่เขื่อนเจ้าพระยา จากเดิม 2,600 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เป็น 2,700 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เพราะปริมาณฝนที่ตกเหนือเขื่อนและท้ายเขื่อนมีปริมาณมาก จึงต้องเร่งพร่องน้ำออกในช่วงนี้ ทำให้ระดับน้ำที่ท้ายเขื่อนเจ้าพระยา ตั้งแต่จังหวัดชัยนาท จนถึงจังหวัดพระนครศรีอยุธยา จะเพิ่มขึ้นจากเดิมอีกประมาณ 25 เซนติเมตร แต่กรมชลประทานยังมั่นใจว่าเกาะเมืองพระนครศรีอยุธยายังไม่น่าจะท่วม เพราะมีแนวคันดินที่สูงกว่าระดับน้ำอีก 40-80 เซนติเมตร

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ