สพฉ.แนะประชาชนร่วมงานพระราชพิธีฯ พกยาดม-ลูกอม ป้องกันการเป็นลม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สพฉ. แนะนำประชาชนพกยาดม ลูกอม ติดตัวป้องกันการเป็นลม วิธีสังเกตอาการตนเองและคนข้างเคียง  เตือนประชาชนเตรียมความพร้อมร่างกายเพื่อร่วมพระราชพิธีฯ

วันนี้ (24 ต.ค.60) ร.อ.นพ.อัจฉริยะ แพงมา เลขาธิการสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) เปิดเผยว่า ตั้งแต่เวลา 05.00 น. ของวันที่ 25 ตุลาคม เป็นต้นไป กอร.พระราชพิธีฯ จะเปิดให้ประชาชนเข้าพื้นที่โดยรอบท้องสนามหลวงเพื่อถวายบังคมลา ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ซึ่งจะทำให้ในพื้นที่ท้องสนามหลวง รวมไปถึงจุดวางดอกไม้จันทน์ พระเมรุมาศจำลอง ทั่วประเทศ จะมีประชาชนไปร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก  ซึ่งอาจจะมีภาวะเจ็บป่วยฉุกเฉิน โดยเฉพาะอาการเป็นลม ซึ่งพบได้บ่อย

เลขาธิการ สพฉ.กล่าวว่า ภาวะหมดสติที่เรียกกันว่า เป็นลมนั้น เกิดได้จากหลายสาเหตุ ทั้งจากสภาพแวดล้อม เช่น ความร้อน หรือจากสภาพร่างกาย เช่น โรคประจำตัว การพักผ่อนไม่เพียงพอ ขาดน้ำ อดอาหาร หรือเกิดจากภาวะทางจิตใจ เช่น ตกใจ เสียใจ จนทำให้หัวใจสูบฉีดเลือดไปเลี้ยงสมองไม่เพียงพอ เป็นต้น หากประชาชนเริ่มมีอาการดังต่อไปนี้ คือ รู้สึกหน้ามืด เวียนศีรษะตาลาย  ใจสั่น คลื่นไส้  เหงื่อแตก หายใจติดขัด ให้รีบแจ้งผู้ที่อยู่ใกล้ทันที

“สำหรับการสังเกตอาการ หากประชาชนพบว่า ผู้ที่อยู่ใกล้เรา มีอาการหน้าซีด ตัวเย็น เหงื่อแตก การพูด การรับรู้สติเปลี่ยนไป ให้รีบแจ้งหน่วยปฐมพยาบาลที่อยู่ใกล้เคียง นำเข้าที่ร่มอากาศถ่ายเท นอนหนุนขาสูง คลายเสื้อผ้าให้หลวม เมื่อรู้สึกตัวให้ผู้ป่วยจิบน้ำหวาน หากผู้ป่วยหมดสติไม่หายใจ ให้รีบทำการปั้มหัวใจทันที ทั้งนี้อยากให้ประชาชนที่จะเดินทางเข้าร่วมในพระราชพิธีฯ เตรียมร่างกายให้พร้อม ดื่มน้ำบ่อย ๆ เพื่อป้องกันภาวะขาดน้ำ และแนะนำให้พกยาดม และลูกอมที่มีรสหวาน ติดตัวสำหรับตนเองและคนข้างเคียง รวมถึงสิ่งที่จำเป็น เช่น ยารักษาโรคประจำตัว บัตรประจำตัวผู้ป่วย เป็นต้น” ร.อ.นพ.อัจฉริยะ แนะนำ

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ