เขื่อนอุบลรัตน์ลดการระบายน้ำ บรรเทาความเดือดร้อนปชช.


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นับจากเขื่อนอุบลรัตน์ประกาศลดระดับการปล่อยน้ำ ก็มีสัญญาณที่ดีตอบรับจากพื้นที่ทันที

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังเขื่อนอุบลรัตน์ลดระดับการปล่อยน้ำ แม้ว่าสถานการณ์ในพื้นที่จะยังไม่เห็นความเปลี่ยนแปลงชัดเจน แต่ในแง่ของความรู้สึกคนในพื้นที่ถือว่าผ่อนคลายลงอย่างมาก อย่างเช่นที่หมู่บ้านท่ามะเดื่อ ตำบลท่ากระเสริม อำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น  ที่นี่เคยมีปัญหาความขัดแย้งถึงขั้นบายปลายเป็นเหตุการณ์ชาวบ้านรื้อกระสอบทราย และนายอำเภอน้ำพองต้องเข้ามาเป็นตัวกลางในการเจรจา แต่วันนี้ความรู้สึกและท่าทีของชาวบ้านแตกต่างกันออกไป เมื่อทราบข่าวว่า เขื่อนอุบลรัตน์ลดระดับการปล่อยน้ำ 

ที่ศาลากลางจังหวัดขอนแก่นวันนี้ มีการประชุมด่วนของคณะบริหารจัดการน้ำจังหวัดขอนแก่น โดยมีตัวแทนจากจังหวัดต่าง ๆ ที่รับน้ำต่อจากเขื่อนอุบลรัตน์เข้าร่วมประชุมเพื่อหาแนวทางใหม่ในการบริหารจัดการน้ำนานกว่า 1 ชั่วโมง ก็ได้ข้อสรุปว่า ให้เขื่อนอุบลรัตน์ลดการระบายจากเดินที่ระบายอยู่ 54 ล้าน ลูกบาศก์เมตร โดยลดแบบขั้นบันไดวันละ 2 ล้านลูกบาศก์เมตร ตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันที่ 28 ตุลาคม 2560 ให้เหลือ 45 ล้านลูกบาศก์เมตร หลังจากนั้นจะมาประเมินสถานการณ์กันอีกครั้ง  

ส่วนปริมาณน้ำที่ไหลเข้าอ่างเก็บน้ำเขื่อนอุบลรัตน์ วันนี้มีสัญญาณที่ดีขึ้น พบว่ามีปริมาณน้ำที่ไหลลงอ่าง 41 ล้านลูกบาศก์เมตร ต่างจากหลายวันที่ผ่านมา ที่มีปริมาณน้ำที่ไหลเข้าอ่างเก็บน้ำวันละไม่ต่ำกว่า 70 ล้านล้านลูกบาศก์เมตร ส่วนหมู่บ้านที่อยู่เหนือเขื่อนอุบลรัตน์ก็พบว่ามีปริมาณน้ำลดลงจากเดิม 5-10 เซนติเมตร

สำหรับเขื่อนอุบลรัตน์ ลดการปล่อยน้ำเมื่อช่วงเที่ยงของวันนี้ให้เหลือ 52 ล้านลูกบาศก์เมตร และหากเป็นไปตามแผนแผนละระดับการระบายน้ำแบบขั้นบันได ก็คาดว่า น้ำที่ท่วมขังอยู่ในชุมชนต่าง ๆ จะลดระดับให้เห็นอย่างชัดเจนในช่วง 1-2 วันนี้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ