“รัฐสภากาตาลุญญา” ประกาศเอกราชจากสเปน 


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัฐสภากาตาลุญญา ลงมติเห็นชอบประกาศเอกราชจากสเปน 70 ต่อ 10 เสียง และงดออกเสียง 2 เสียง จากทั้งหมด 135 เสียง 

สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่า สภาท้องถิ่นกาตาลุญญาโหวตในสภาเรื่องการประกาศเอกราชจากสเปน ซึ่งผลสรุป คือ สมาชิกทั้งหมด 135 คน โดย 70 เสียงเห็นด้วยที่จะให้ประกาศเอกราชจากสเปน ขณะที่ 10 เสียงไม่เห็นด้วย และงดออกเสียง 2 คน แต่การประกาศเอกราชขอแยกตัวจากสเปนถือว่าเป็นความผิดตามรัฐธรรมนูญของประเทศสเปน โดยการลงมติของรัฐสภากาตาลุญญา เกิดขึ้นหลังจากที่รัฐบาลสเปนประกาศจะเข้ายึดอำนาจควบคุมการปกครองของแคว้นกาตาลุญญา ทั้งนี้หลังจากการโหวตของสภาท้องถิ่น รัฐบาลกลางก็ตัดสินใจให้ใช้กฎหมายตามรัฐธรรมนูญสเปนเข้ายึดอำนาจ โดยมีคนโหวตเห็นด้วย 214 เสียง 

ทั้งนี้ วันนี้สมาชิกวุฒิสภาสเปนเริ่มการประชุมตั้งแต่เวลา 10 โมงเช้าตามเวลาท้องถิ่น เพื่อพิจารณาการใช้กฎหมายมาตรา 155 ตามรัฐธรรมนูญสเปน ที่เป็นการมอบอำนาจพิเศษให้รัฐบาลกลางเข้าบริหารงานแทน กรณีที่สภาท้องถิ่นกระทำการผิดกฎหมาย โดยวุฒิสภาสเปน ซึ่งพรรคประชาชนของนายกรัฐมนตรี มาริฮาโน่ ราฆอย ครองเสียงข้างมาก จะต้องอนุมัติการบังคับใช้กฎหมายมาตรา 155 คาดว่าจะมีการลงมติภายในเวลา 14.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ขณะที่ชาวกาตาลันจำนวนมากได้ประกาศว่าจะไม่ยอมทำตามคำสั่งของรัฐบาลกลาง โดยจะร่วมกันใช้อารยะขัดขืนฝ่าฝืนอำนาจจากรัฐบาลกลาง 

ด้านนายกรัฐมนตรี มาริฮาโน่ ราฆอย ของสเปน ระบุว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการตัดสินใจของคณะทำงาน ซึ่งการตัดสินใจเข้าควบคุมอำนาจของกาตาลุญญาอาจหมายรวมถึงการเข้าควบคุมระบบการเงินของท้องถิ่น ตำรวจ และสื่อมวลชนสาธารณะ

(อ่านข่าว : จับตาวุฒิสภาสเปนลงมติยึดอำนาจกาตาลุญญา)

 

 

AFP

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ