กลุ่มคัดค้านเอกราชเรียกร้อง รัฐบาลสเปน จำคุกผู้นำกาตาลุญญา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประชาชนหลายแสนคนออกมาเดินขบวนครั้งใหญ่ในนครบาร์เซโลนา เพื่อคัดค้านการประกาศเอกราชจากสเปน โดยกลุ่มผู้ชุมนุมบางส่วนเรียกร้องให้รัฐบาลกลางสั่งจำคุกนายการ์เลส ปุชเดอมอนต์ อดีตผู้นำแคว้นที่เป็นหัวหอกคนสำคัญในเรื่องนี้

วันนี้ (30 ต.ค. 60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มวลชนราว 3 แสนคน ที่ไม่เห็นด้วยกับการแยกตัวจากสเปน ออกมาเดินขบวนครั้งใหญ่ในนครบาร์เซโลนา คัดค้านการประกาศเอกราชของรัฐบาลท้องถิ่นแคว้นกาตาลุญญาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยกลุ่มผู้ชุมนุมพากันโบกธงชาติสเปนและกาตาลุญญา พร้อมถือป้ายข้อความเชิงต่อต้าน ใจความว่า “มวลชนที่เป็นพลังเงียบของกาตาลุญญาได้ออกมาเคลื่อนไหวแล้ว” ขณะที่บางส่วนเรียกร้องให้รัฐบาลกลางสั่งจำคุก นายการ์เลส ปุชเดอมอนต์ อดีตผู้นำแคว้นที่ถูกสั่งปลดไปก่อนหน้านี้ เพื่อให้ประเทศกลับมาเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันอีกครั้ง

ย้อนกลับไปเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา รัฐสภาท้องถิ่นแคว้นกาตาลุญญา มีมติรับรองการประกาศเอกราชอย่างเป็นทางการของนายปุชเดอมอนต์ โดยอ้างอิงผลการลงประชามติเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม ที่ผ่านมา ส่งผลให้นายกรัฐมนตรีมาริอาโน ราฆอย ของสเปน ตัดสินใจใช้มาตรการเเข็งกร้าว โดยอาศัยอำนาจตามมาตรา 155 ของรัฐธรรมนูญ ประกาศยึดอำนาจการปกครองตนเองทั้งหมด อาทิ การสั่งปลดนายปุชเดอมอนต์และคณะผู้บริหารทั้งชุด ประกาศยุบสภา ยุบสำนักงานตำรวจกาตาลุญญา และกำหนดวันเลือกตั้งสภาท้องถิ่นใหม่ในวันที่ 21 ธันวาคม นี้ โดยบอกว่ายินดีให้นายปุชเดอมอนต์ลงสมัครเลือกตั้งในรอบนี้ด้วย

โดยก่อนหน้านี้ มีกระแสข่าวว่านายปุชเดอมอนต์อาจจะขอลี้ภัยในประเทศเบลเยียม หลังจากที่ทางการเตรียมจะตั้งข้อหากบฏกับเขา ล่าสุด รัฐมนตรีกระทรวงตรวจคนเข้าเมืองของเบลเยียมออกมาระบุว่า เรื่องนี้ไม่น่าจะเกิดขึ้นได้

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ