ก.คลัง เร่งสอบเชิงลึกต่อ หลัง “นายแบบ” ผ่านเกณฑ์ผู้มีรายได้น้อย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระทรวงการคลัง เร่งตรวจสอบข้อมูลเชิงลึกกรณีนายแบบหนุ่ม ผ่านเกณฑ์ผู้มีรายได้น้อยจนได้รับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หากพบแจ้งข้อมูลเท็จ จะมีโทษทางอาญา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รูปภาพที่ นายวัชรินทร์ ตันกุรานันท์ ซึ่งรับรีวิวสินค้าผ่านอินเทอร์เน็ต ได้โพสต์ลงในโซเชียลมีเดีย โดยโชว์บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือ บัตรคนจน คู่กับโทรศัพท์มือถือ นาฬิการาคาแพง ในร้านกาแฟแห่งหนึ่ง พร้อมระบุว่า “ได้บัตรแล้ว เปลี่ยนสถานะใหม่แล้วนะครับ จนจริง อะไรจริง” ซึ่งถูกวิพากษ์วิจารณ์ในโลกออนไลน์อย่างกว้างขวาง และมีผู้ที่มาแสดงความคิดเห็นในเชิงตำหนิ เพราะตามเกณฑ์รัฐบาลออกบัตรให้ผู้มีรายได้น้อย ที่มีรายได้ไม่เกิน 100,000บาทต่อปี หรือเฉลี่ยแล้วประมาณเดือนละ 8,300 บาทเท่านั้น

ด้านกระทรวงการคลัง ในฐานะผู้ออกบัตรและผู้ตรวจสอบคุณสมบัติผู้มีรายได้น้อย ระบุว่า เบื้องต้นข้อมูลจากการลงทะเบียนพบว่าผ่านคุณสมบัติทุกข้อ โดยระหว่างนี้เจ้าของบัตรยังสามารถใช้งานบัตรได้ตามปกติ แต่หากมีการตรวจสอบพบว่ามีการแจ้งข้อมูลเท็จก็จะมีการระงับบัตรทันที และจะมีความผิดทางอาญาด้วย

ขณะที่ นายสุวิชญ โรจนวานิช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ระบุว่า การตรวจสอบสิทธิจะใช้การตรวจสอบข้อมูลบัญชีธนาคาร ข้อมูลทรัพพ์สิน และข้อมูลการเสียภาษี จากกรมที่ดินและกรมสรรพากร แต่ในกรณีผู้ที่ไม่มีรายได้ประจำ หรือ ไม่ได้รับรายได้ผ่านทางธนาคาร และไม่มีข้อมูลการเสียภาษี ยอมรับว่าเป็นเรื่องที่ตรวจสอบยาก ระหว่างนี้อาจปรับเพิ่มเงื่อนไขการระงับสิทธิบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และเพิ่มความเข้มงวดมากขึ้น พร้อมจะมีการตรวจสอบแบบเคสบายเคส เพราะการตรวจสอบใหม่ทั้งหมดจะต้องรอในปี 2562 ที่จะเปิดลงทะเบียนอีกครั้ง สำหรับเงื่อนไขผู้ที่มีสิทธิได้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จะต้องมีสัญชาติไทย อายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป เป็นผู้ว่างงาน หรือมีรายได้ไม่เกิน 100,000 บาทต่อปี ไม่มีทรัพย์สินทางการเงิน ได้แก่ เงินฝากธนาคาร , สลากออมสิน , สลาก ธ.ก.ส. , พันธบัตรรัฐบาล และตราสารหนี้ หรือถ้ามีทรัพย์สินทางการเงินดังกล่าว จะต้องมีจำนวนรวมทั้งสิ้นไม่เกิน 100,000 บาท ไม่เป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ในอสังหาริมทรัพย์ตามกฎหมาย

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ