แกนนำแยกตัวกาตาลุญญาเข้าให้การต่อศาล ไร้เงาอดีตผู้นำแคว้น


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แกนนำแยกตัวกาตาลุญญาเข้ารายงานตัวตามหมายเรียกของศาลสเปน แต่จนถึงขณะนี้ยังคงไร้เงาของอดีตผู้นำอย่างนายการ์เลส ปุชเดอมอนต์ ซึ่งหากเลยกำหนดรายงานตัว คาดว่าน่าจะมีการออกหมายจับ ซึ่งจะทำให้เขาหมดสิทธ์ลงสมัครเลือกตั้งรอบใหม่ทันที

วันนี้ (2 พ.ย. 60) สื่อต่างชาติรายงานว่า คณะผู้บริหารรัฐบาลท้องถิ่นกาตาลุญญา 9 คน จากทั้งหมด 13 คน ที่ถูกออกหมายเรียก เดินทางมาให้การต่อศาลสูงในกรุงมาดริด ของสเปน หลังถูกตั้งข้อหากบฏและปลุกปั่น จากความพยายามในการแยกตัวเป็นเอกราชจากสเปน โดยทั้งหมดเดินทางออกจากสถานีรถไฟในนครบาร์เซโลนาตั้งแต่เมื่อวานนี้ ท่ามกลางการดูแลอารักขาจากเจ้าหน้าที่ตำรวจสเปน เนื่องจากมีกลุ่มผู้ประท้วง ที่ไม่เห็นด้วยกับการแยกตัว มารวมตัวโห่ไล่เป็นจำนวนมาก

ด้านอดีตผู้นำแคว้นกาตาลุญญาอย่างนายการ์เลส ปุชเดอมอนต์ ค่อนข้างเป็นที่แน่ชัดแล้วว่า น่าจะไม่เดินทางกลับสเปนตามหมายเรียกของศาล โดยเมื่อวานนี้ ทนายความของเขาออกมาเปิดเผยกับสำนักข่าวเอพีว่า นายปุชเดอมอนต์ต้องการให้สอบปากคำในเบลเยียมแทน

ทั้งนี้ หากนายปุชเดอมอนต์ไม่ไปรายงานตัวตามหมายเรียกในวันนี้ ก็จะถูกออกหมายจับ ซึ่งเท่ากับว่าจะหมดสิทธิ์ลงเลือกตั้งท้องถิ่นในวันที่ 21 ธันวาคม นี้ทันที ล่าสุด สำนักข่าว AFP ออกมารายงานว่าศาลสูงสเปนมีคำตัดสินให้เลื่อนการนัดพิจารณาคดีออกไปก่อน



TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ