“ปุชเดอมอนต์” ประณามคุมตัว 8 อดีต รมต.กาตาลุญญา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประชาชนในแคว้นกาตาลุญญารวมตัวชุมนุมแสดงความไม่พอใจที่ศาลสเปนสั่งคุมตัว 8 อดีตรัฐมนตรีไว้ในเรือนจำ เพื่อสอบสวนในคดีเป็นกบฎแบ่งแยกประเทศ ขณะที่อดีตผู้นำแคว้นกาตาลุญญาเรียกร้องให้ยุติการปราบปรามทางการเมือง

วันนี้ (3 ต.ค. 60) สื่อต่างชาติรายงานว่า นายการ์เลส ปุชเดอมอนต์ อดีตผู้นำแคว้นกาตาลุญญา ได้แถลงผ่านสถานีโทรทัศน์กาตาลุญญา จากกรุงบรัสเซลส์ เมืองหลวงของประเทศเบลเยียม เรียกร้องให้ปล่อยตัวอดีตเจ้าหน้าที่รัฐบาลท้องถิ่นที่ควบคุมตัวทุกคน โดยระบุว่า การกระทำดังกล่าวเป็นการทำร้ายประชาธิปไตยและไม่สอดคล้องกับความเป็นยุโรปในยุคปัจจุบัน นอกจากนี้ นายปุชเดอมอนต์ ยังเรียกร้องให้รัฐบาลกลางสเปนยุติการปราบปรามทางการเมืองที่เกิดขึ้นด้วย

เมื่อวานนี้ ศาลฎีกาสเปนได้มีคำสั่งควบคุมตัวอดีตรัฐมนตรี 8 คน ของแคว้น ในระหว่างการสอบสวนคดีประพฤติตนเป็นกบฎแบ่งแยกดินแดนและใช้งบประมาณแผ่นดินในทางมิชอบ หลังจากที่อัยการสเปนได้ยื่นขอหมายจับอดีตผู้นำแคว้นกาตาลุญญา และอดีตรัฐมนตรี 13 คน ที่ถูกถอดออกจากตำแหน่ง หลังรัฐบาลกลางประกาศยึดอำนาจการปกครองตนเองของแคว้นกาตาลุญญา

ขณะเดียวกัน อัยการสเปนยังยื่นคำร้องขอออกหมายจับสหภาพยุโรป เพื่อให้ทุกประเทศสมาชิกอียูช่วยติดตามตัวนาย การ์เลส ปุชเดอมอนต์ อดีตผู้นำแคว้นกาตาลุญญา และอดีตรัฐมนตรีอีก 4 คน ที่เชื่อว่ายังคงอยู่ในประเทศเบลเยียม หลังจากศาลมีคำสั่งควบคุมตัวอดีตรัฐมนตรีกาตาลุญญา  ประชาชนนับหมื่นคนรวมตัวกันบริเวณที่ทำการสภาแคว้นกาตาลุญญาในนครบาร์เซโลนาเมื่อวานนี้ เพื่อแสดงพลังคัดค้าน ซึ่งผู้ชุมนุมบางส่วนได้ถือป้ายเรียกร้องให้ปล่อยตัวอดีตรัฐมนตรีทั้ง 8 คน พร้อมทั้งระบุว่าทั้งหมดคือนักโทษการเมือง

ส่วนสถานการณ์ล่าสุดที่นครบาร์เซโลน่า เมืองหลวงของแคว้นกาตาลุญญา ล่าสุดเวลาประมาณ 19.00 น. ตามเวลาประเทศไทย พบว่า ประชาชนและนักท่องเที่ยวยังคงใช้ชีวิตตามปกติ บนถนนคับคั่งไปด้วยผู้คน ไม่มีทีท่าแสดงออกถึงความหวาดกลัวหรือหวาดวิตกทางการเมือง

จากการสำรวจ พบว่าประชาชนใช้วิธีการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ ปราศจากความรุนแรง โดยครอบครัวไหนที่สนับสนุนการแยกตัวก็จะนำธงกาตาลันมาแขวนที่ประตูหน้าต่าง ส่วนครอบครัวไหนสนับสนุนให้อยู่กับสเปนต่อ ก็จะมีธงสเปนที่ประตูหน้าต่าง ส่วนที่สนามบินบาร์ซ่า ยังคงมีนักท่องเที่ยวจำนวนมากโดยเฉพาะนักท่องเที่ยวเอเชียเดินทางมาเที่ยวตามปกติ ซึ่งประชาชนในพื้นที่บอกว่า ยังคงต้อนรับนักท่องเที่ยวเช่นเดิม

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ