เปิดสรรพคุณสมุนไพร “หมอแสง” อ้างผู้ป่วยมะเร็งกินแล้วอาการดีขึ้น


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แม้จะเชื่อว่ายาสมุนไพรของนายแสงชัย หนือ หมอแสง จะทำให้อาการของผู้ป่วยมะเร็งดีขึ้น แต่ก็ถูกตั้งข้อสังเกตหลายประเด็น โดยเฉพาะตัวยาแต่ละชนิดมีราคาสูง แต่กลับนำมาแจกจ่ายโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายกับผู้ป่วย เช่นเดียวกับคำถามที่ว่าส่วนผสมของยาตัวนี้มีสมุนไพรอะไรประกอบบ้าง

ยาเม็ด แคปซูล สีฟ้า ขาว บรรจุในซองใส ซอง ละ 10 เม็ด คือ  ยาสมุนไพรของนายแสง ที่อ้างว่าผู้ป่วยมะเร็งกินแล้ว มีอาการดีขึ้น โดยนายแสงแจกให้ผู้ที่ต้องการคนละ  1 ชุด ต่อเดือน เพราะมีจำนวนจำกัด

นายแสงชัย แหเลิศตระกูล ผู้จัดการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จ.ปราจีนบุรี หรือที่เรียกกันว่า “หมอแสง” ให้ข้อมูลกับทีมข่าวพีพีทีวีว่า ตัวยาสำคัญที่บรรจุในแคปซูล ประกอบด้วยรำข้าวซึ่งเป็นส่วนประกอบหลักของยาตัวนี้ถึง ร้อยละ 80  นอกจากนี้ยังมีข้าวเย็นเหนือ ข้าวเย็นใต้ ซึ่งมีฤทธิ์ต้านมะเร็ง แม้นายแสงชัย จะไม่ยืนยันว่ายาตัวนี้จะรักษามะเร็งหายขาด แต่ก็ระบุว่าผู้ป่วยมะเร็งที่กินยาตัวนี้ ส่วนใหญ่มีอาการดีขึ้น

นายแสงชัย ระบุด้วยว่า  สมุนไพรบางชนิดมีราคาสูงถึงเกือบ 2 ล้านบาท ต่อกิโลกรัม แต่มีผู้รับยาจำนวนหนึ่งที่สนับสนุนเงินสำหรับจัดซื้อสมุนไพรในราคาสูงเพื่อนำมาเป็นวัตถุดิบปรุงยา จึงทำให้ผลิตยามาแจกโดยไม่มีค่าใช้จ่าย

ส่วนประเด็นการขอจดทะเบียนสมุนไพร ที่ไม่สามารถดำเนินการได้ นายแสงชัยระบุว่าการดำเนินการขอไม่ประสบผลสำเร็จเพราะติดปัญหาเรื่องระเบียบของกรมการแพทย์แผนไทย

ประเด็นนี้ รองอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กำลังอยู่ระหว่างหาแนวทางเพื่อดูแลผู้บริโภค ภายสัปดาห์นี้จะประชุมร่วมกับ สำนักงานองค์การอาหารและยา และสาธารณสุขจังหวัดปราจีนบุรี พร้อมกับเตรียมตรวจสอบ ว่า แคปซูลสมุนไพรของ นายแสงชัย รักษาโรคมะเร็งได้ตามความเชื่อของผู้บริโภคหรือไม่

ทั้ง 3 หน่วยงานเตรียมเสนอแนวทางสำหรับ กรณีนี้ 2 แนวทาง คือ แนวทางแรกให้ นำแคปซูลสมุนไพรเข้าพิจารณาจดทะเบียนเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร โดยจะต้องดูว่า ส่วนผสมในแคปซูลสมุนไพรนั้นตรงกับหลักเกณฑ์หรือไม่ ซึ่งแนวทางนี้ถือเป็นแนวทางที่ปฏิบัติตรวจสอบและพิจารณาง่ายกว่า การจดทะเบียนเป็นยา ซึ่งเป็นอีกแนวทางที่จะเสนอ เพราะแนวทางนี้ต้องตรวจปริมาณ และ ส่วนผสมอย่างละเอียด รวมถึงต้องศึกษาวิจัยข้อมูลเพิ่มเติม และทดลองใช้กับคนด้วย  

สำหรับผลการหารือของทั้ง 3 หน่วยงาน ต่อประเด็นนี้ คาดว่าจะมีออกมาภายในสัปดาห์หน้า จากนั้นจะให้สาธารณสุขจังหวัดปราจีนบุรี นำข้อสรุปไปพูดคุยกับนายแสงชัย

อ่านข่าว : “หมอแสง” เผย “ยาสมุนไพรบำบัดมะเร็ง” มีที่มาจากหมอพื้นบ้านกัมพูชา

อ่านข่าว : เปิดใจ “หมอแสง” แจกสมุนไพรบำบัดมะเร็งฟรี!

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ