ตร.พุ่งเป้า ปมฆ่ากระทิง “ชาวบ้านไม่พอใจ ทำพืชผลเสียหาย”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ตำรวจฝ่ายสืบสวนลงพื้นที่หาข่าวในละแวกพบซากกระทิงโทนเขาใหญ่ถูกยิงตาย พุ่งเป้าความขัดแย้งระหว่างชาวบ้านกับสัตว์ป่า ซึ่งเรื้อรังมากว่า 3 ปี หลังพบหลักฐานสำคัญที่บ่งชี้ว่า เป็นการจงใจฆ่าชัดเจน

การสืบสวนหาตัวคนร้ายยิงกระทิงโทนเขาใหญ่จนตาย พบรอยตัดกิ่งไม้และลักษณะไม้ยืนต้น เป็นจุดต้องสงสัยที่เจ้าหน้าที่ตำรวจฝ่ายสืบสวนสภ.วังน้ำเขียว เชื่อว่าคนร้ายใช้เป็นจุดดักยิงกระทิงโทนตัวผู้ อายุราว 15 ปี สอดคล้องกับบาดแผลบริเวณต้นขาหน้าและหนอกหลังที่พนักงานสอบสวนวิเคราะห์ว่า เป็นการยิงจากด้านบน ข้อมูลชุดนี้ ทำให้ตำรวจเชื่อว่า กลุ่มดักยิงกระทิง รู้เส้นทางเดินของกระทิงตัวนี้เป็นอย่างดี สมมติฐานของเจ้าหน้าที่จึงให้น้ำหนักว่า มีโอกาสเป็นฝีมือของชาวบ้าน ที่ไม่พอใจสัตว์ป่าตระเวนหากินในพื้นที่เพาะปลูก

นายวันชัย ลาดซ้าย หัวหน้าหน่วยพิทักษ์ป่าวังหมี บอกว่า เรื่องนี้เป็นปัญหาเรื้อรังมาตั้งแต่ปี 58 หลังช้างป่าและกระทิงเริ่มลงมาหากิน และสร้างความเสียหายให้กับชาวบ้าน ซึ่งที่นี่เป็นรอยต่อป่าเขาใหญ่ฝั่งอำเภอวังน้ำเขียว แหล่งอาศัยหลักของช้างป่าและกระทิง ไม่ไกลจากจุดชมกระทิง เขาแผงม้า ชาวบ้านที่นี่บอกว่า พบช้างป่าและกระทิงลงมาหากินในไร่มันสำปะหลัง อ้อย และข้าวโพดแทบทุกวัน จนอาจเกิดความไม่พอใจเจ้าของไร่บางคน

แม้อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่จะใช้วิธีป้องกันสัตว์ป่าข้ามเขตด้วยการสร้างถนนเพื่อออกตรวจตลอดฝั่ง แต่ก็ไม่สามารถป้องกันได้ ส่วนการตามหาผู้ก่อเหตุ ฝ่ายสืบสวนลงพื้นที่ปูพรมตรวจบ้านทุกหลังในละแวกเกิดเหตุ เพื่อสอบปากคำ โดยเฉพาะเจ้าของที่ที่พบซากกระทิง แต่ยังไม่มีหลักฐานใดที่ระบุตัวมือปืนได้ชัด

ปรเมศวร์ ดวงสุดา ถ่ายภาพ
ภควัต โฉมศรี PPTV  รายงาน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ