คลัง-เกษตรเตรียมหารือยกหนี้เกษตรกร


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เตรียมหารือกับกระทรวงการคลัง ถึงกรณีการพิจารณายกหนี้ให้เกษตรกรที่เป็นหนี้คงค้างในโครงการและกองทุนของรัฐ เบื้องต้นมียอดหนี้ประมาณ 4,000 ล้านบาทและนำข้อสรุปเข้าสู่การพิจารณาของ ครม.อีกครั้ง


นายปีติพงศ์ พึ่งบุญ ณ อยุธยา รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า กระทรวงเกษตรฯ เตรียมหารือโครงการตัดหนี้สูญวงเงิน 4,500 ล้านบาท กับกระทรวงการคลัง ภายหลังจากนำเข้าเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งนายกรัฐมนตรี สั่งการให้กระทรวงเกษตรฯ ไปหารือกับกระทรวงการคลัง ถึงถึงวิธีการปฏิบัติให้รอบคอบ โดยการตัดหนี้สูญ ต้องให้เกษตรกรที่มีความยากจนเป็นสำคัญ และจำเป็นต้องดู รายละเอียดของแต่ละโครงการหรือเงื่อนไขการช่วยเหลือ และให้นำกลับไปพิจารณาใน คณะรัฐมนตรีอีกครั้ง


เงื่อนไขในการตัดหนี้สูญ ให้ลูกหนี้ที่เข้าข่าย 10 ข้อ ดังนี้คือ หนี้ที่เกิดจากกรณีโครงการส่งเสริมหรือสงเคราะห์ของรัฐที่ไม่ประสบความสำเร็จ, หนี้ที่เกิดจากการประสบภัยพิบัติธรรมชาติ, หนี้ที่เกิดจากการเผชิญปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้


หนี้ที่ขาดอายุความ, หนี้ค้างชำระเกินกว่า 10 ปีขึ้นไป, หนี้ที่ไม่สามารถติดตามทรัพย์สินเพื่อดำเนินการบังคับคดีได้, หนี้ที่เกษตรกรผู้ยืมเงินเสียชีวิต สาบสูญ หาตัวไม่พบ หรือละทิ้งที่อยู่, หนี้ที่เกษตรกรผู้กู้ยืมเงินชราภาพ ทุพพลภาพ วิกลจริต หรือเจ็บป่วยเรื้อรัง, หนี้ที่ลูกหนี้ผู้กู้ยืมเงินมีรายได้น้อย ไม่มีความสามารถในการชำระหนี้ และหนี้ที่มีการกู้ยืมเงินต่ำกว่า 10,000 บาท


สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร หรือ สศก.รายงานว่า หนี้สินเกษตรกรของไทยที่มีอยู่กับกองทุนซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของกระทรวงเกษตรฯ เช่น กองทุนพัฒนาสหกรณ์ กองทุน ส.ป.ก.กองทุนสงเคราะห์เกษตรกร เป็นต้น มีมูลหนี้ประมาณ 9,000 ล้านบาทและเป็นหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้มากถึงร้อยละ 42 เป็นหนี้ที่ขึ้นทะเบียนกับกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกรมีมูลหนี้ถึง 79,000 ล้านบาท เป็นหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้สูงถึงร้อยละ 35 และหนี้เกษตรกรที่มีอยู่กับสมาชิกสหกรณ์ภาคเกษตร มีมูลหนี้ทั้งหมด 110,000 ล้านบาทซึ่งเป็นหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ถึงร้อยละ 22ขณะที่หนี้เกษตรกรกับกลุ่มธนาคารพาณิชย์ พบว่า มีหนี้เสียร้อยละ 3-4 เท่านั้น

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ