กองทัพเมียนมาร์เผยผลสอบทหาร ปมวิกฤตโรฮิงญา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กองทัพเมียนมาร์เผยรายงานผลการสอบสวนวิกฤตโรฮิงญา โดยยืนยันว่าทหารของกองทัพไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเผาบ้านเรือนประชาชน ข่มขืนชาวบ้าน และสังหารผู้บริสุทธิ์ อย่างที่ถูกกล่าวหา

กองทัพเมียนมาร์เผยรายงานผลการสอบสวนเป็นการภายใน เกี่ยวกับวิกฤตโรฮิงญาในพื้นที่รัฐยะไข่ ทางตอนเหนือของประเทศ โดยยืนยันว่า ทหารของกองทัพไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการบุกปล้นทรัพย์สินและเผาบ้านเรือนประชาชน การข่มขืนเด็กและผู้หญิง รวมไปถึงการสังหารผู้บริสุทธิ์ ตามที่ถูกกล่าวหา

การเผยแพร่รายงานดังกล่าวเกิดขึ้นเพียงไม่ชั่วโมงหลังจากที่ทางกองทัพได้สั่งย้ายพลตรี หม่อง หม่อง โซ ผู้บัญชาการกองกำลังภาคตะวันตกในรัฐยะไข่ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่เกิดวิกฤตผู้อพยพโรฮิงญา โดยไม่มีการเปิดเผยสาเหตุแต่อย่างใด

ขณะเดียวกัน แถลงการณ์ร่วมของชาติสมาชิกอาเซียนที่ออกมาภายหลังการประชุมเมื่อวานนี้ ไม่ได้มีการระบุถึงการลี้ภัยของชาวมุสลิมโรฮิงญาในรัฐยะไข่เป็นการเฉพาะเจาะจง  โดยส่วนหนึ่งของแถลงการณ์ระบุถึง ความสำคัญของการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ผู้ประสบภัยธรรมชาติในเวียดนาม ผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุสู้รบกับกลุ่มมุสลิมติดอาวุธในประเทศฟิลิปปินส์ รวมถึงชุมชนที่ได้รับผลกระทบในรัฐยะไข่ของเมียนมาร์

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่น ได้กล่าวระหว่างการประชุมอาเซียนเมื่อวานว่า พร้อมให้ความร่วมมือกับรัฐบาลเมียนมาร์ในการแก้ปัญหารัฐยะไข่ ขณะที่ นายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา ระบุว่า ตนได้พูดคุยกับนางอองซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐและรัฐมนตรีต่างประเทศเมียนมาร์ ถึงชะตากรรมที่เลวร้ายของชาวมุสลิมโรฮิงญา  ซึ่งแคนาดาพร้อมที่จะช่วยเหลือเพื่อแก้วิกฤติดังกล่าว

ด้าน นายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ก็ได้พบปะกับนางซูจี นอกรอบการประชุมอีสต์เอเชียซัมมิตในวันนี้เช่นกัน  โดยภายหลังการประชุม ทิลเลอร์สัน ปฏิเสธที่จะตอบคำถามนักข่าวซึ่งถามว่า ได้ส่งสารถึงผู้นำเมียนมาร์หรือเปล่า

ทั้งนี้ นายทิลเลอร์สัน มีกำหนดที่จะเดินทางเยือนเมียนมาร์อยู่แล้วในวันพรุ่งนี้ ซึ่งจะมีการหารือกับนางซูจี  รวมถึงนายพลมิน อ่อง ลาย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของเมียนมาร์ด้วย

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ