ธ.ออมสินเตรียมปล่อยกู้บัตรคนจน ดอกเบี้ยต่ำเน้นสร้างอาชีพ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระทรวงการคลังแย้ม อาจจะพิจารณามือถือสมาร์ทโฟนพร้อมซิมคนจนด้วย ขณะที่ธนาคารออมสิน เตรียมออกสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ สำหรับสร้างอาชีพให้กับผู้มีรายได้น้อย เบื้องต้นอาจจะไม่จำกัดวงเงิน

นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ธนาคารออมสินเตรียมเสนอกระทรวงการคลัง พิจารณาเห็นชอบสินเชื่อเพื่อช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยตามโครงการลงทะเบียนเพื่อรับสวัสดิการแห่งรัฐ ซึ่งจะเป็นการช่วยเหลือในระยะที่ 2 โดยธนาคารได้รับมอบหมายนโยบายจาก นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี และกระทรวงการคลัง 

สำหรับสินเชื่อดังกล่าวจะไม่จำกัดวงเงิน จะเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ของธนาคารซึ่งจะดำเนินการอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างอาชีพ เพิ่มรายได้ให้กับผู้มีรายได้น้อย และกระตุ้นให้เกิดอาชีพใหม่ๆ โดยจะคิดอัตราดอกเบี้ยต่ำพิเศษ และจะขอให้กระทรวงการคลังและรัฐบาลแยกสินเชื่อประเภทนี้ออกเป็นโครงการนโยบายภาครัฐ หรือพีเอสเอ และขอรับการชดเชยกรณีที่ผู้กู้ที่มีรายได้น้อย ค้างชำระจนเป็นเอ็นพีแอล หรือหนี้เสีย ในเบื้องต้นจะร่วมกับสถาบันการศึกษาในการจัดฝึกอบรมสร้างอาชีพ และจะหารือกับกระทรวงพาณิชย์ในการจัดหาอาชีพในลักษณะแฟรนไชส์ ฟู้ดทรัค และ ร้านค้าริมทางหรือสตรีทฟู้ด ให้กับผู้มีรายได้น้อย ผ่านการขอสินเชื่อของธนาคารออมสินในการสนับสนุนให้ผู้มีรายได้น้อยได้มีอาชีพ สร้างรายได้พิเศษ เพื่อใช้ในการดำรงชีวิตประจำวัน

ส่วนความคืบหน้าเรื่อง “ซิมคนจน” ที่จะมีการแจกให้กับผู้ที่ลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐกว่า 11 ล้านคน เบื้องต้นรัฐบาลกำลังเจรจากับบริษัท ทีโอที ซึ่งจะไปเหมาซิมอินเทอร์เน็ตมาให้กับผู้มีรายได้น้อย ซึ่งจะดูได้แต่ข้อมูล ไม่สามารถใช้โทรศัพท์โทรเข้าโทรออกได้ และรัฐบาลจะดูแลค่าใช้จ่ายรายเดือนให้ วันนี้ผู้สื่อข่าวก็ไปถาม

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ถึงเรื่องนี้ โดยถามว่าถ้าจะแจกซิมอินเทอร์เน็ต มือถือก็ต้องเป็นสมาร์ทโฟน แต่ผู้มีรายได้น้อยส่วนใหญ่ไม่มีสมาร์ทโฟนจะทำอย่างไร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ก็บอกว่า ขอดูอีกที อันนี้ก็ไม่แน่อาจจะมีการแจกมือถือสมาร์ทโฟนด้วยหรือไม่ ต้องติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด  

ทั้งนี้ การแจกซิมอินเทอร์เน็ต หรือ ซิมคนจน อาจจะเสนอพร้อมมาตรการแพ็กเกจช่วยเหลือ ผู้มีรายได้น้อยให้ฝึกอาชีพที่จะนำเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาในเดือนธันวาคมนี้

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ