“รัสเซีย” ขวางยูเอ็นยืดเวลาสอบกรณีอาวุธเคมีใน “ซีเรีย”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัสเซียใช้สิทธิ์ยับยั้งร่างมติสหประชาชาติเพื่อขยายเวลาการสืบสวนการใช้อาวุธเคมีสังหารพลเรือนในซีเรีย เป็นรอบที่ 10 โดยให้เหตุผลว่า ไม่มีหลักฐานที่เพียงพอต่อการตรวจสอบ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายวาสซิลี เนเบนเซีย เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำสหประชาชาติ หรือ ยูเอ็น ใช้อำนาจในฐานะสมาชิกถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ( ยูเอ็นเอสซี ) ยับยั้ง ร่างมติที่สหรัฐเสนอให้มีการขยายระยะเวลาต่ออีก 1 ปี ในการสืบสวนสอบสวนเหตุการณ์ใช้อาวุธเคมีโจมตีประชาชน ที่เมืองข่าน เชคุน ในภาคเหนือของซีเรีย เมื่อวันที่ 4 เม.ย. ที่ผ่านมา  ซึ่งส่งผลให้พลเรือนเสียชีวิตประมาณ 100 คน 

สำหรับการลงมติในครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 10 ที่รัฐบาลรัสเซียใช้สิทธิ์ยับยั้งร่างมติของยูเอ็นเอสซีเกี่ยวกับซีเรีย โดยเนเบนเซียกล่าวหลังเสร็จสิ้นการประชุม ว่ารายงานการสืบสวนสอบสวนเหตุการณ์ที่เมืองข่าน เชคุน ซึ่งจัดทำโดยยูเอ็นร่วมกันองค์การเพื่อการห้ามใช้อาวุธเคมี ( โอพีซีดับเบิลยู )  ยังมี"ข้อบกพร่อง" และไม่มีหลักฐานที่มีน้ำหนักเพียงพอ

ขณะที่สหประชาชาติเตรียมจัดการเจรจาสันติภาพระหว่างฝ่ายกบฎและรัฐบาลซีเรียครั้งต่อไปในวันที่ 28 พ.ย นี้ ที่นครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ อย่างไรก็ตาม แต่ทุกฝ่ายเชื่อว่าการเจรจาที่จะเกิดขึ้นคงไม่มีความคืบหน้าใดมากนัก  

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ