หอการค้าไทยมั่นใจเศรษฐกิจฟื้นตัวต่อเนื่อง ปีหน้าโต 4.2%


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประธานหอการค้าไทย มั่นใจเศรษฐกิจไทยฟื้นตัวดีต่อเนื่อง ระบุฟินเทคจะมีบทบาทมากขึ้นในอนาคต แนะผู้ประกอบการและชุมชนปรับตัว

การสัมมนาหอการค้าทั่วประเทศ ครั้งที่ 35 ที่ จ.สุราษฎร์ธานี ภายใต้แนวคิดการค้าและบริการ หรือ Trade & Service 4.0 เติบโตทั่วถึงแบบไทยเท่ นายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า วาระสำคัญในการสัมมนาครั้งนี้ มุ่งเน้น 3 เรื่องหลัก ได้แก่การส่งเสริมลงทุน ,การยกระดับสินค้าเกษตรและอาหาร และการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับการท่องเที่ยว

โดยหอการค้าไทยมั่นใจว่าหลังจากนี้การบริโภคภายในประเทศจะฟื้นตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังรัฐกระตุ้นผ่านนโยบายบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และมาตรการช้อปช่วยชาติ ขณะที่ กลไกทางเศรษฐกิจต่างๆ ก็กำลังเดินหน้าไปด้วยดีทั้งการลงทุน การส่งออก และการท่องเที่ยว อย่างไรก็ตามเทคโนโลยีทางการเงินหรือ ฟินเทคจะมีบทบาทมากขึ้นในอนาคต เช่นการจับจ่ายและทำบุญผ่านระบบ QR Code ซึ่งภาคเอกชนและชุมชนจะต้องปรับตัวสร้างนวัตกรรมและมูลค่าเพิ่มจากวัฒนธรรมท้องถิ่น เพื่อสร้างรายได้ เช่นเดียวกับที่หลายประเทศทำสำเร็จมาแล้ว     

ส่วนการคาดการณ์ภาวะเศรษฐกิจไทยในปีหน้า ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย มั่นใจจะขยายตัวได้ถึง 4.2% ตามเศรษฐกิจโลกที่ฟื้นตัวชัดเจน และเม็ดเงินที่จะมาเพิ่มเติมในระบบเศรษฐกิจ ทั้งจากการหาเสียงเลือกตั้ง และการใช้จ่ายผ่านบัตรสวัสดิการ รวมถึงโครงการลงทุนภาครัฐ และการพัฒนาพื้นที่ EEC จะทำให้เศรษฐกิจไทย ขยายตัวเกิน 4% ต่อเนื่องไปอีก 3 ปี และเมื่อเขตเศรษฐกิจ EEC สามารถเดินเครื่องได้เต็มรูปแบบ จะสามารถผลักดันให้เศรษฐกิจไทยในปี 2564 ขยายตัวเกิน 5% ขณะที่ปีนี้ ประเมินว่าเศรษฐกิจจะขยายตัว 3.8-4%

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ