เร่งตามตัว “อุยกูร์” เจาะผนังโรยตัวหลบหนีจาก ตม.สงขลา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดสงขลา เร่งติดตามตัวชาวอุยกูร์ 20 คน ที่หลบหนีออกจากอาคารควบคุม โดยทุบผนังแล้วโรยตัวหลบหนี ซึ่งจนถึงขณะนี้ยังไม่พบร่องรอย ล่าสุดเตรียมประสานทางการมาเลเซีย ช่วยค้นหาตามแนวชายแดน

วันนี้ (20 พ.ย.60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สภาพกำแพงอาคารควบคุมตัวผู้กระทำความผิดในด่านตรวจคนเข้าเมืองอำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา ที่ถูกชาวอุยกูร์ใช้ของแข็งทุบทำลาย จนเป็นรูขนาดใหญ่ 2 ช่อง สามารถลอดตัวออกไปได้ 20 คน จากทั้งหมด 25 คน โดยจากการตรวจสอบกล้องวงจรปิดพบว่า กลุ่มชาวอูยกูร์ใช้ผ้าผูกต่อกันแล้วโรยตัวลงมาบนพื้นภายนอกอาคาร ที่อยู่ต่ำลงไปผนังประมาณ 3 เมตร ก่อนแยกย้ายกันหลบหนีไปทางถนนกาญจนวนิช  

ขณะที่เจ้าหน้าที่ศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 9 เข้าตรวจสอบและเก็บหลักฐานในห้องกักตัวชาวอุยกูร์ พบว่าจุดผนังถูกทุบเป็นบริเวณห้องน้ำ ซึ่งไม่มีกล้องวงจรปิด และคาดว่าใช้ของแข็งขีดหรือขูดมาเป็นเวลานาน ก่อนจะทะลุเป็นช่อง เพราะบริเวณนี้เป็นเพียงผนังฉาบปูนและก่อด้วยอิฐธรรมดา สำหรับห้องกักตัวมีเวรยามเฝ้าตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งก่อนเกิดเหตุไม่พบสิ่งผิดปกติ กจนระทั่งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบกล้องวงจรปิด พบชาวอุยกูร์กำลังมุดออกจากห้อง จึงนำกำลังเข้าควบคุมตัวไว้ได้ 5 คน แต่อีก 20 คนหลบหนีไปได้

โดยล่าสุดเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองสะเดา ประสานทหารร้อย ร.5021 อาสารักษาดินแดน และตำรวจ สภ.สะเดา รวมกว่า 30 นาย ออกค้นหาตามเส้นทางที่คาดว่าหลบหนี แต่ก็ยังไม่พบเบาะแส เนื่องจากมีฝนตก ทำให้ร่องรอยถูกชะล้างไปหมดแล้ว สำหรับชาวอูยกูร์ทั้งหมดนี้ถูกจับกุมมาตั้งแต่ปี 2558 และอยู่ระหว่างดำเนินการทางคดีของทางการไทย

“ชาวอุยกูร์” คือใคร? และมีถิ่นฐานมาจากไหน

สำหรับ ชาวอุยกูร์ คือ กลุ่มเชื้อชาติในกลุ่มชาติพันธุ์เตอร์กิช หรือ กลุ่มเชื้อชาติที่ใช้ภาษาตุรกี มีการกระจัดกระจายตัวไปตามพื้นที่ต่างๆ ในแถบเอเชียกลาง โดยเฉพาะในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ สาธารณรัฐประชาชนจีน มีประชากรมากถึง 45 เปอร์เซ็นต์ หรือ ประมาณ 10 ล้านคน ของประชากรในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ โดย เขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ อยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน ถือเป็นเขตปกครองตนเองที่ใหญ่ที่สุดในจีนหรือมีขนาด 1/6 ของพื้นที่ทั้งประเทศ และมีชายแดนติดกับ 8 ประเทศ คือ มองโกเลีย , รัสเซีย , คาซัคสถาน , เคอร์ดิสถาน , ทาจิกิสถาน , อัฟกานิสถาน , ปากีสถาน และอินเดีย

ชนวนเหตุที่ “ชาวอุยกูร์” ต้องการแบ่งแยกดินแดน

ด้าน ศ.ดร.สุรชัย ศิริไกร อาจารย์สาขาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ คณะรัฐศาสตร์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ให้สัมภาษณ์กับ ทีมนิวมีเดียพีพีทีวี ระบุว่า ความที่ชาวอุยกูร์เป็นชนเผ่าขนาดใหญ่จึงมีคนบางกลุ่มต้องการแบ่งแยกดินแดน และมีความคิดที่จะตั้งสาธารณรัฐ เคอร์ดิสถานอุซเบกิสถานตะวันออก รวมถึงมีการไปตั้งเป็นขบวนการลับอยู่ในตุรกี ขณะเดียวกัน 3 ชนวนสำคัญที่ทำให้ซินเจียงลุกฮือแบ่งแยกประเทศได้แก่ ช่วงการปฏิวัติมุสลิมขึ้นในอิหร่าน 1979 กระแสเรื่องการล่มสลายของรัสเซีย และเมื่อกลุ่มไอเอสต้องการตั้งรัฐอิสลาม รวมถึงความไม่พอใจจีนที่พยายามผลักดันชาวฮั่นมาอยู่ในซินเจียง พร้อมบังคับให้ทุกคนเรียนภาษาจีน

เหตุผลที่จีนไม่ยอมปล่อยให้ “ซินเจียงอุยกูย์” แยกตัวไป

ศ.ดร.สุรชัย กล่าวว่า เหตุผลสำคัญที่จีนไม่ยอมให้เขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูย์แบ่งแยกดินแดนที่สำคัญ คือ สถานที่ตั้งเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์นั้นเป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญ คือเป็นทั้งเส้นทางสายไหมเก่าเชื่อมไปถึงรัสเซีย อยู่ในการปกครองของจีนมานานกว่า 2,000 ปี และยังมีพื้นที่ขนาดใหญ่ คือมีพื้นที่ 1 ใน 6 ของประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน ด้วยเหตุนี้จีนจึงให้ความระมัดระวังเป็นพิเศษในเขตปกครองพิเศษซินเจียงอุยกูร์ ทำให้ขบวนการแบ่งแยกดินแดนที่อยู่ในซินเจียงทำงานกันอย่างยากลำบาก จึงต้องออกไปจัดตั้งขบวนการในตุรกี

โดยที่ผ่านมาจีนมีความเป็นห่วงกังวลกรณีมีกลุ่มชาวอุยกูร์หลายร้อยคนไปร่วมกับพวก ไอเอสในอิรัก ในซีเรีย ซึ่งถือเป็นการฝึกอาวุธ เป็นการทำสงคราม และสร้างเครือข่ายสัมพันธ์ อาจจะมีคนเข้าร่วมถึงหลักพันคน ซึ่งเป็นเรื่องที่จีนหวาดระแวงมาก ว่าจะเกิดการก่อเหตุรุนแรงในจีนได้ เพราะฉะนั้นจีนกับรัสเซียจึงร่วมมือกันตั้งองค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ (SCO) เพื่อต่อต้านผู้ก่อการร้ายแบ่งแยกดินแดนโดยเฉพาะ นอกจากนี้ไม่เพียงแต่ซินเจียงอุยกูร์เท่านั้น แต่จีนได้ตั้ง Core National Interest เพื่อไม่ยอมสูญเสียไต้หวัน ทิเบต และทะเลจีนใต้ ด้วย

อย่างไรก็ตาม ชาวอุยกูร์ เป็นกลุ่มชาติพันธุ์เตอร์กิช อาศัยอยู่ในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ สาธารณรัฐประชาชนจีน โดยชนวนสำคัญหลักที่ทำให้ลุกฮือนั้น ส่วนหนึ่งมาจากกระแสเรื่องการล่มสลายของรัสเซีย และความไม่พอใจจีนที่พยายามผลักดันชาวฮั่นมาอยู่ในซินเจียง พร้อมบังคับให้ทุกคนเรียนภาษาจีน ขณะเดียวกันเหตุผลที่จีนไม่ยอมให้ซินเจียงแบ่งแยกดินแดนไปนั้น เนื่องจากเขตปกครองพิเศษนี้เป็นเส้นทางสายไหมเก่าเชื่อมไปถึงรัสเซีย และมีพื้นที่ขนาดใหญ่คิดเป็น 1 ใน 6 ของประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ