กมธ.ยกร่างฯ เคาะจำนวน ส.ส.ไม่เกิน 470 คน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ความคืบหน้าการร่างรัฐธรรมนูญของคณะกรรมาธิการยกร่างฯ ในประเด็นจำนวน สส.ในรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ล่าสุดเคาะตัวเลข ส.ส.ออกมาที่ไม่เกิน 470 และเปิดโอกาสให้คณะบุคคลส่งผู้สมัครได้โดยไม่จำเป็นต้องตั้งพรรคการเมือง


การพิจารณามาตรา 78 ว่าด้วยสภาผู้แทนราษฎร ของคณะกรรมาธิการร่างรัฐธรรมนูญในวันนี้ (24 ก.พ. 58) ได้มีการนำความจากมาตรา 93 ของรัฐธรรมนูญปี 2550 มาพิจารณา แต่ปรับสาระสำคัญคือ สภาผู้แทนราษฎรประกอบด้วยสมาชิกจำนวน 450 คน เป็น ส.ส.แบ่งเขตเลือกตั้งจำนวน 250 คน และ ส.ส.ระบบสัดส่วน 200 คน จากเดิมที่รัฐธรรมนูญปี 2550 กำหนดให้มี ส.ส. 500 คน เป็น ส.ส.แบ่งเขตเลือกตั้ง 375 คน และ ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ 125 คน


ที่ประชุมได้มีการอภิปรายและขอให้แก้ไขบทบัญญัติที่เสนอเพื่อแก้ปัญหาที่อาจก่อให้เกิดการตีความในอนาคต โดยเฉพาะระบบเลือกตั้งแบบสัดส่วนผสมที่มีการนำคะแนนนิยมที่แท้จริงของประชาชนผู้มาลงเลือกตั้งมาร่วมคิด ซึ่งอาจทำให้ได้จำนวน ส.ส.ที่เกินจากที่ร่างรัฐธรรมนูญกำหนดไว้ให้มี 450 คน ไปอีก 20 คน หากมีการคิดคะแนนในระบบดังกล่าว


นอกจากนี้ ยังมีเสนอให้ปรับจำนวน ส.ส.เขตให้เป็น 300 คน และ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ จำนวน 150 คน ตามข้อเสนอของภาคประชาชนและพรรคการเมืองที่มีการประชุมร่วมกันก่อนหน้านี้


สำหรับ 2 ประเด็นดังกล่าว คณะกรรมาธิการได้ใช้เวลาอภิปรายกันนานกว่า 1 ชั่วโมงครึ่ง ก่อนที่จะมีมติให้สภาผู้แทนราษฎรในรัฐธรรมนูญฉบับปี พ.ศ.2558 มีสมาชิกไม่น้อยกว่า 450 คน แต่ไม่เกิน 470 คน โดยเป็น ส.ส.จากการเลือกตั้งแบบแบ่งเขตจำนวน 250 คน และ ส.ส.บัญชีรายชื่อไม่น้อยกว่า 200 คน แต่ไม่เกิน 220 คน


ด้านนายคำนูณ สิทธิสมาน โฆษกกรรมาธิการยกร่างฯ เปิดเผยว่า รัฐธรรมนูญฉบับนี้ยังฉบับนี้จะเปิดโอกาสให้คณะบุคคลที่รวมตัวกันโดยมีวัตถุประสงค์ทางการเมือง สามารถส่งผู้สมัคร ส.ส. ได้ทั้ง 2 แบบ ได้โดยไม่จำเป็นต้องตั้งพรรคการเมือง แต่ในประเด็นผู้สมัครอิสระที่ประชุมมีข้อยุติว่าการเลือกตั้ง ส.ส. จะไม่เปิดให้บุคคลลงสมัครอิสระได้

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ