บทเรียนยิงตัวตาย เร่งแก้ปัญหาตำรวจซึมเศร้ากว่า 4,000 นาย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรณีสารวัตรหนุ่มยิงตัวตายที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พร้อมจดหมายลาว่าเป็นเพราะความซึมเศร้า ทำให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ออกมาตื่นตัวในการเฝ้าระวังตำรวจเสี่ยงเป็นโรคซึมเศร้าพบว่ามีมากถึง 4,000 คน ขณะที่กรมสุขภาพจิต เผยทุกอาชีพเสี่ยงป่วยเป็นโรคซึมเศร้าได้ เพราะมาจากพันธุกรรม โดยมีความเครียด ความคาดหวัง เป็นตัวกระตุ้นให้เกิดโรค

วันนี้ (25 ธ.ค. 60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากพันตำรวจตรีสหัสวรรษ พันธ์เกตุ สารวัตรฝ่ายแต่งตั้ง กองทะเบียนพล สำนักงานกำลังพล ใช้อาวุธปืนยิงตัวเองเสียชีวิต ภายในอาคารสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แต่จากจดหมายที่เขียนด้วยลายมือว่า “ขออโหสิกรรมให้ด้วยครับ เพราะความซึมเศร้าจนเกินไป” ทำให้เชื่อได้ว่าสาเหตุหนึ่งมาจากอาการซึมเศร้า พลตำรวจเอกวิระชัย ทรงเมตตา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติและโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ออกมาตรการเพื่อป้องกันด้วยการให้ทุกหลักสูตรอบรมของตำรวจ มีการฝึกทำสมาธิปฏิบัติธรรม เพราะล่าสุดมีการสำรวจว่าตำรวจกว่า 4,000 นายมีความเสี่ยงเป็นโรคซึมเศร้า ซึ่งพบหลังจากเริ่มทำงาน

ขณะที่นายแพทย์ชิโนรส ลี้สวัสดิ์ รองอธิบดีกรมสุขภาพจิต เปิดเผยว่าขณะนี้ยังมีการสำรวจอย่างเป็นทางการว่าอาชีพตำรวจ มีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคซึมเศร้าหรือไม่ เนื่องจากปัจจัยหลักที่ทำให้เกิดโรคนี้มาจากสารเคมีในสมองที่ผิดปกติ ซึ่งเป็นผลมาจากพันธุกรรม และหากบุคคลนั้น มีความเครียดเรื้อรัง ความคาดหวัง มองโลกในแง่ลบ จะส่งผลให้เกิดเป็นภาวะซึมเศร้าได้ง่าย และอาจนำไปสู่การทำร้ายตัวเอง และที่ผ่านมาพบว่าตำรวจมีความเสี่ยงต่อการฆ่าตัวตายสูง เนื่องจากมีอาวุธอยู่ใกล้ตัว หลังจากนี้กรมสุขภาพจิต เตรียมเก็บข้อมูลผู้ป่วยโรคซึมเศร้าโดยจำแนกเป็นอาชีพ เพื่อเป็นประโยชน์ในการคัดกรองและป้องกันต่อไป

ด้านพลตำรวจตรีวัชรินทร์ บุญคง ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา อดีตผู้บังคับการกองทะเบียนพล สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งเคยทำงานร่วมกับพันตำรวจตรีสหัสวรรษ ยอมรับว่า ตำแหน่งหน้าที่ของ พ.ต.ต.สหัสวรรษ หรือคนอื่นๆ ค่อนข้างต้องรับภาระหนัก โดยเฉพาะเวลามีการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ บางครั้งต้องทำงานค้างคืนที่ทำงาน ซึ่งพันตำรวจตรีสหัสวรรษเป็นคนขยันตั้งใจทำงาน และมีเพื่อนสนิทจำนวนมาก เพราะในการทำงานก็มีลักษณะของการอยู่กันเป็นครอบครัว

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ