ลูกค้าแห่ฟ้องแอปเปิล จงใจปรับให้ไอโฟนรุ่นเก่าทำงานช้าลง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้ใช้ไอโฟนในสหรัฐฯ ร่วมกันยื่นฟ้องร้องบริษัท “แอปเปิล อิ้งค์” แล้ว รวม 8 คดีต่อศาลอุทรณ์ในหลายรัฐ ภายในสัปดาห์เดียว หลังจากบริษัทออกมายอมรับ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า บริษัททำการปรับให้ไอโฟนรุ่นเก่าๆ ทำงานช้าลงจริง โดยไม่แจ้งผู้ใช้ล่วงหน้าก่อน

ผู้ใช้ไอโฟนได้ยื่นฟ้องต่อศาลอุทรณ์สหรัฐ ในรัฐแคลิฟอร์เนีย รัฐนิวยอร์ก และรัฐอิลลินอยส์ รวมแล้ว 8 คดี และอีก 1 คดีในประเทศอิสราเอลเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (25 ธ.ค. ) ตามที่หนังสือพิมพ์ฮาอาเรทซ์ (Haaretz) รายงาน

เนื่องจาก ทางบริษัทมีการปรับให้ไอโฟนรุ่นเก่าทำงานช้าลง โดยไม่แจ้งผู้ใช้ล่วงหน้าก่อน อาจทำให้ผู้ใช้ไอโฟนพยายามแก้ไขปัญหาแบบผิดๆ ในปีที่ผ่านมา เช่น การตัดสินใจซื้อโทรศัพท์เครื่องใหม่ ทั้งๆที่การเปลี่ยนแบตเตอรี่ใหม่ ก็จะได้เครื่องที่ความเร็วเท่าเดิมกลับมา

หนึ่งในผู้ฟ้องได้ร้องเรียนว่า "แทนที่บริษัทจะแก้ปัญหาข้อบกพร่องของแบตเตอรี่ด้วยการเปลี่ยนแบตเตอรี่ฟรีสำหรับผู้ใช้ไอโฟนที่ได้รับผลกระทบ แต่สิ่งที่แอปเปิลกลับเป็นการพยายามปกปิดข้อบกพร่องของแบตเตอรี่"

ทั้งนี้ตามแถลงการณ์ของแอปเปิล เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ระบุว่า ถ้าบริษัทไม่ได้ปรับเปลี่ยนให้ไอโฟนรุ่นเก่าๆ ทำงานช้าลง ไอโฟนอาจจะเผชิญปัญหาไฟฟ้ากระชากได้ (power spike) ซึ่งจะทำให้ไอโฟนดับ หรือ ทำให้ส่วนประกอบต่างๆไหม้เสียหาย

การออกมายอมรับของบริษัท แอปเปิล เริ่มจาก “ไพรเมท แลปส์” (Primate Labs) บริษัทผู้ผลิต “กรีกเบนช์” (Geekbench) แอปพลิเคชั่นยอดนิยม สำหรับใช้วัดการทำงานของหน่วยประมวลผล (processor) ของไอโฟน ได้เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับการทำงานของระบบปฏิบัติการไอโฟน 6s และไอโฟนรุ่นเก่ากว่า (เช่น iPhone 6, iPhone 5 and iPhone SE) ว่ามีประสิทธิภาพทำงานที่ช้าลง อย่างเห็นได้ชัดเมื่อเทียบกับ ไอโฟน 7 และไอโฟนรุ่นที่ใหม่กว่า นอกจากนี้ แอปเปิ้ลยังได้ชี้แนวทางแก้ปัญหาดังกล่าวเพิ่มเติม ว่าสามารถแก้ไขได้ด้วยการเปลี่ยนแบตเตอรี่ของโทรศัพท์ ซึ่งทางบริษัทจะคิดค่าบริการเพิ่ม 79 ดอลลาร์ (ราว 2,500 บาท) สำหรับไอโฟนเครื่องที่ไม่ได้อยู่ภายใต้ระยะเวลาการรับประกัน

ด้าน รอรี่ แวน ลู (Rory Van Loo) ศาสตราจารย์มหาวิทยาลัยบอสตัน ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายเทคโนโลยีเพื่อผู้บริโภค กล่าวว่า "หากผู้ใช้ไอโฟนรู้ถึงสาเหตุที่แท้จริงของปัญหาดังกล่าว พวกเขาอาจจะตัดสินใจจะเปลี่ยนแบตเตอรี่ แทนการซื้อไอโฟนใหม่ "

ทั้งนี้ คริส ฮูฟนาเกิล (Chris Hoofnagle) ผู้อำนวยการศูนย์กฎหมายและเทคโนโลยีเบิร์กลีย์ ระบุว่า แอปเปิลอาจไม่ได้ทำผิด เนื่องจาก การปรับเปลี่ยนที่เกิดขึ้น เป็นมาตรการด้านความปลอดภัย

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ