มิตซูบิชิฯ ยื่นเงื่อนไขเด็ดขาด “ไม่จ่ายโบนัส” หากพนักงานไม่กลับเข้าทำงาน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กลุ่มผู้ใช้แรงงานบริษัทมิตซูบิชิ คอนซูมเมอร์ โปรดักส์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตแอร์ยี่ห้อมิตซูบิชิ ยังเดินหน้าประท้วงขอให้ผู้บริหารทบทวนการขึ้นเงินเดือน 400 บาทเท่ากันทุกตำแหน่ง ทำให้บริษัทใช้สิทธิ์ตามกฎหมายปิดโรงงานชั่วคราวตั้งแต่เมื่อวานและห้ามคนที่ไม่เห็นด้วยเข้าไปทำงานจนกว่าจะถอนข้อเรียกร้องทั้งหมด โดยเฉพาะการขอขึ้นเงินเป็นเปอร์เซ็นตามฐานเงินเดือน ซึ่งวันนี้เป็นการรวมตัวชุมนุมครั้งที่ 2

วันนี้ (29 ธ.ค.60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ข้อเรียกร้องของพนักงานบริษัทมิตซูบิชิ คอนซูมเมอร์ โปรดักส์ (ประเทศไทย) จำกัด สาขานิคมอุตสาหกรรมอมตะนคร จังหวัดชลบุรี ที่ต้องการให้ประธานบริษัทฯ ทบทวนการปรับค่าจ้างเงินเดือนประจำปี 2560 ที่ประกาศว่าจะขึ้นเงิน 400 – 600 บาท ตามตำแหน่งหน้าที่ของพนักงาน ไม่ขอขึ้นเงินเป็นเปอร์เซ็นตามฐานเงินเดือน ทำให้พวกเขามองว่าเป็นเรื่องที่ไม่ยุติธรรมกับผู้ใช้แรงงานที่ตั้งใจทำกำไรให้บริษัทมาตลอดทั้งปี 

โดยการเจรจาระหว่างพนักงานกับผู้บริหารบริษัทมิตซูบิชิฯ ไกล่เกลี่ยกันตั้งแต่วันที่ 6 พ.ย. ถึง 27 ธ.ค.60 รวม 10 ครั้ง แต่ยังตกลงกันไม่ได้ ทำให้โรงงานติดป้ายประกาศใช้สิทธิ์สั่งปิดชั่วคราว อาศัยอำนาจมาตรา 22 พระราชบัญญัติแรงงานสัมพันธ์ 2518 และสั่งห้ามพนักงานที่เป็นสมาชิกสหภาพแรงงานมิตซูบิชิ อีเล็คทริค ประเทศไทย ที่ไม่เห็นด้วยเข้าทำงาน รวมถึงจะไม่ได้รับค่าจ้าง โบนัส และ สวัสดิการต่างๆ ในช่วงระหว่างบริษัทสั่งปิด ถ้าไม่ถอนข้อเรียกร้องและขอกลับเข้าทำงาน ทั้งนี้สถานการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้ประธานคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย ยื่นขอเสนอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องหาคนกลางมาไกล่เกลี่ย เพื่อให้เกิดความเข้าใจให้ทั้ง 2 ฝ่าย 

ขณะที่การเคลื่อนไหวประท้วงวันนี้พนักงานบริษัทมิตซูบิชิฯ ยืนยันว่า จะเรียกร้องจนกว่าจะได้ข้อเสนอที่ดีที่สุด แต่ยอมรับว่ากังวลว่าจะถูกไล่ออก แม้ว่ากฎหมายแรงงานสัมพันธ์ มาตรา 123 จะระบุว่า ห้ามไม่ให้เลิกจ้างลูกจ้าง แต่มีข้อละเว้นหนึ่งว่าถ้าทิ้งงาน 3 วันติดกันโดยไม่มีเหตุอันควร มีสิทธิ์สั่งให้ออกจากงานได้ นอกจากนี้บริษัทมิตซูบิชิ ชี้แจงว่า การที่ขึ้นเงินแบบนี้ เพราะว่าผลประกอบการทางธุรกิจไม่ได้ตามเป้าหมาย และ ต้องการขยายระดับให้พนักงานสาย Operator หรือ สายปฏิบัติการมีโอกาสเติบโตในหน้าที่

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ