เลขาป.ป.ช. เผย พล.อ.ประวิตรแจงที่มานาฬิกาพาดพิงถึงบุคคลที่ 3


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประเด็นนาฬิกาหรูและแหวนเพชรที่ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. สั่งให้พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ทำหนังสือชี้แจงที่มาส่งให้กับป.ป.ช.ก่อน 8 มกราคม 2561  ล่าสุด พล.อ.ประวิตรชี้แจงมาเรียบร้อยแล้ว แต่ ป.ป.ช.ยังไม่ขอเปิดเผยรายละเอียดเนื่องจากต้องรอการตรวจสอบก่อน

วันนี้ (29 ธ.ค.60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวรวิทย์ สุขบุญ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ระบุว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ทำหนังสือชี้แจงที่มานาฬิกาหรูและแหวนเพชรส่งให้กับป.ป.ช.แล้วตั้งแต่ 27 ธันวาคมที่ผ่านมา แต่ขอไม่ตอบคำถามว่าการชี้แจงครั้งนี้พล.อ.ประวิตร ชี้แจงที่มานาฬิกาทั้งหมดกี่เรือน แม้ก่อนหน้านี้มีภาพนาฬิกากว่า 10 เรือน ที่ไม่ได้ชี้แจง ในบัญชีทรัพย์สินเช่นเดียวกันถูกนำมาเปิดเผยเพิ่มเติม เนื่องจากอยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบ ขณะที่สิ่งที่น่าสนใจ คือ นายวรวิทย์ยอมรับว่าสาเหตุที่ไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลได้ เนื่องจากที่มาของนาฬิกาและแหวนเพชร อาจมีความเกี่ยวข้องกับบุคคลที่3 จึงต้องตรวจสอบเพิ่มเติมก่อน / รวมถึงไม่ขอเปิดเผยว่าคำชี้แจงของพล.อ.ประวิตร ระบุที่มานาฬิกาว่าเป็นของเพื่อนที่เสียชีวิตไปแล้วตามกระแสข่าวก่อนหน้านี้หรือไม่ 

ส่วนกรณีที่สังคมกังวลว่าความสัมพันธ์ระหว่างพล.อ.ประวิตร กับ พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานป.ป.ช. อาจทำให้การตรวจสอบติดขัดนายวรวิทย์ ไม่ได้แสดงความเห็นเรื่องนี้ เพียงแต่ระบุว่า หน้าที่บัญชีทรัพย์สินลักษณะนี้ เป็นของ ป.ป.ช. สำหรับกรณีนี้นายวรวิทย์ ยืนยันว่า การตรวจสอบไม่ได้มีความซับซ้อน จึงไม่จำเป็นต้องแต่งตั้งผู้ทรงคุณวุฒิมาเป็นคณะกรรมการตรวจสอบเพิ่มเติม ส่วนกระบวนการตรวจสอบหลังจากนี้จะเริ่มต้นหลังปีใหม่และจะดำเนินการให้เร็วที่สุด รวมถึงเมื่อเสร็จสิ้นจะมีการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน เพราะถือเป็นประเด็นที่อยู่ในความสนใจ

ขณะเดียวกันวันนี้ ป.ป.ช. ยังเปิดบัญชีทรัพย์สินของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองหลังพ้นตำแหน่งครบ 1 ปี พบว่า พล.อ.ธีรชัย นาควานิช อดีตสมาชิกสภานิติบัญติแห่งชาติ(สนช.)ก่อนรับตำแหน่งมีทรัพย์สินรวมมากกว่าหนี้สินประมาณ 70 ล้านบาท เมื่อพ้นจากตำแหน่งครบ1ปี มีทรัพย์สินกว่า 77 ล้านบาท เพิ่มขึ้นมากกว่า 7 ล้านบาท และไม่มีหนี้สิน ส่วนใหญ่ที่เป็นเงินจากการขายที่ดินตัวเอง

พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล อดีตสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) มีทรัพย์สินน้อยที่สุด ซึ่งก่อนรับตำแหน่งมีทรัพย์สินรวมมากกว่าหนี้สินประมาณ 26 ล้านบาท เมื่อพ้นจากตำแหน่งครบ1ปี มีทรัพย์สินกว่า 30 ล้านบาท เพิ่มขึ้นเกือบ 4 ล้านบาท ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม  ส่วนที่รวยและมีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นมากที่สุด คือ พล.อ.ศิริชัย ดิษฐกุล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ก่อนรับตำแหน่งมีทรัพย์สินมากกว่าหนี้สิน รวมประมาณ 92 ล้านบาท เมื่อพ้นจากตำแหน่งครบ1ปี มีทรัพย์สินกว่า 108 ล้านบาท เพิ่มขึ้นกว่า 14 ล้านบาท

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ