ธนาคารพร้อมคืนค่าธรรมเนียมโอนเงิน หลัง “พร้อมเพย์” มีปัญหา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สมาคมธนาคารไทย ออกมาขอโทษที่ระบบพร้อมเพย์มีปัญหา และจะคืนค่าธรรมเนียมการโอนเงินแก่ลูกค้าทุกราย ขณะที่กระทรวงการคลัง ยืนยันว่า ปัญหาดังกล่าวจะไม่เกิดขึ้นอีก

วันนี้ (4 ม.ค.61) นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า หลังจากเกิดปัญหาระบบพร้อมเพย์ ในวันที่ 31 ธ.ค. ที่ผ่านมา ถือว่าเป็นบทเรียนที่แบงก์พาณิชย์คาดไม่ถึงในช่วงรอยต่อ พร้อมยืนยันว่าปัญหาดังกล่าวจะไม่เกิดขึ้นอีก และเชื่อว่าปัญหานี้จะไม่กระทบกับระบบการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือ อีเพย์เมนต์ ที่กระทรวงการคลังกำลังดำเนินการอยู่

โดย นายปรีดี ดาวฉาย ประธานสมาคมธนาคารไทย ระบุว่า ตามที่ได้เกิดปัญหาการโอนเงินระหว่างธนาคารผ่านบริการพร้อมเพย์ ในช่วงเช้าของวันที่ 31 ธ.ค.60 จากระบบงานที่ใช้ มีการประมวลผลค่าวันที่สิ้นปีผิดพลาด ทำให้ไม่สามารถโอนเงินไปยังธนาคารปลายทางได้ ซึ่ง บริษัท ไอทีเอ็มเอ๊กซ์ ได้ร่วมกับผู้พัฒนาระบบดำเนินการแก้ไข และ ระบบกลับมาเปิดให้บริการได้ในเวลา 14.45 น. ในวันเดียวกัน สำหรับรายการโอนเงินที่ลูกค้าไม่ได้รับเงินภายในวันเดียวกันนั้น มีประมาณ 20,000 รายการ ธนาคารต่างๆ และ บริษัทฯ ได้ดำเนินการแก้ไขนำเงินเข้าบัญชีผู้รับ ปัจจุบันทุกธนาคารได้คืนเงินให้กับลูกค้าครบถ้วนทุกรายแล้ว

ทั้งนี้ นายปรีดี กล่าวต่อว่า ในฐานะตัวแทนของธนาคารผู้ให้บริการ ต้องขออภัยต่อความไม่สะดวกที่เกิดขึ้นต่อลูกค้า ซึ่งเหตุการณ์นี้นับเป็นครั้งแรกของบริการพร้อมเพย์ที่ให้บริการมาตั้งแต่เดือนมกราคมของปีที่ผ่านมา ส่วนสาเหตุของความผิดพลาดนั้น เป็นความผิดพลาดที่เกิดจากการเขียนโปรแกรม และหลังจากการแก้ไขในครั้งนี้แล้ว เชื่อว่าจะไม่เกิดปัญหาอีก และเพื่อรองรับผลกระทบที่เกิดกับลูกค้าที่ต้องโอนเงินข้ามธนาคารผ่านช่องทางอื่นแทนพร้อมเพย์ ในวันที่ 31 ธ.ค.60 ซึ่งต้องเสียค่าธรรมเนียม ธนาคารผู้ให้บริการทุกธนาคารจะคืนเงินค่าธรรมเนียมดังกล่าวให้แก่ลูกค้าทุกราย

อย่างไรก็ตามดัชนีหุ้นไทย วันนี้เปิดตลาด ดัชนีปรับตัวขึ้นทันทีกว่า 11 จุด โดยเมื่อวานนี้ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์  หลังตลาดหุ้นทั่วโลก และตลาดหุ้นในภูมิภาคเช้านี้ที่ปรับตัวอยู่ในแดนบวกเกือบทั้งหมด ทำให้เงินทุนต่างชาติยังคงไหลเข้าอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับราคาน้ำมันเมื่อคืนนี้ปรับตัวขึ้นสูงสุดในรอบเกือบ 3 ปี นอกจากนี้ นักลงทุนยังมองผลประกอบการบริษัทฯจดทะเบียนไทยในช่วงไตรมาส 4/60 อาจจะออกมาดีกว่าที่คาดไว้ ขณะที่เศรษฐกิจไทยยังมีแนวโน้มที่ดีต่อเนื่อง  นักวิเคราะห์ก็มองว่าการที่ดัชนีจะสร้างสถิติสูงสุดใหม่ที่ระดับ  1,800 จุด ไม่ใช่เรื่องยาก

ขณะเดียวกันค่าเงินบาท เปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ 32.37 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ อ่อนค่าเล็กน้อย หลังจากปิดตลาดเมื่อวานนี้ที่ระดับ 32.35 บาท ตามทิศทางดอลลาร์สหรัฐฯในตลาดโลก หลังเฟดยืนยันจะทยอยปรับขึ้นดอกเบี้ย และตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐฯออกมาดีเกินคาด

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ