ธปท.พบสถาบันการเงินในประเทศไทยเอี่ยวเก็งกำไรค่าเงินบาท


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ธนาคารแห่งประเทศไทย พบสถาบันการเงินในประเทศไทยบางราย เอื้อประโยชน์ให้ลูกค้าเก็งกำไรค่าเงินบาท สั่งตรวจสอบเชิงลึกและอาจพิจารณาเพิ่มมาตรการป้องกันการเก็งกำไร

นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. กล่าวว่า ล่าสุดทาง ธปท. ได้ติดตามความเคลื่อนไหวของสถาบันการเงินในประเทศไทยบางรายที่อาจดำเนินการเก็งกำไรค่าเงิน หรือ ทำธุรกรรมที่เอื้อต่อการเก็งกำไรค่าเงินบาทให้กับลูกค้าบางกลุ่ม และอาจผิดต่อหลักเกณฑ์ที่กำหนด ซึ่งการกระทำในลักษณะดังกล่าวได้เคยกระทำมาแล้วและมีการตักเตือนไป แต่ยังพบกลับมาทำซ้ำอีก ซึ่งอาจจะต้องพิจารณาเพิ่มมาตรการป้องกันการเก็งกำไร โดยขณะนี้อยู่ในระหว่างการตรวจสอบเชิงลึกและยังไม่ขอเปิดเผยรายละเอียด ซึ่งหากพบว่าผิดจริงจะดำเนินการลงโทษทันที

นายเชาว์ เก่งชน กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด เปิดเผยว่า ตั้งแต่ต้นปี 2561 ค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้นประมาณ 2% ซึ่งถือว่ามากพอสมควร แต่เชื่อว่าจะไม่หลุดกรอบ 31 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ เพราะเดือนกุมภาพันธ์นี้ จะมีความชัดเจนเรื่องอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ หรือ เฟด ที่จะหนุนให้ค่าเงินดอลลาร์กลับมาแข็งค่าขึ้น อย่างไรก็ตาม ผลของค่าเงินบาทที่แข็งขึ้นนั้น กระทบต่อภาคการส่งออกอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

สำหรับเงินบาท เปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ระดับ 31 บาท 92 สตางค์ต่อดอลลาร์สหรัฐ จากช่วงเย็นวานนี้ที่ปิดตลาดที่ระดับ 31 บาท 95 สตางค์ นักบริหารเงิน คาดว่า วันนี้เงินบาทจะเคลื่อนไหวในกรอบ 31 บาท 90 สตางค์ ถึง 32 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ

ขณะที่ หุ้นไทยเช้านี้ เปิดตลาดเพิ่มขึ้นกว่า  8  จุด ตามตลาดหุ้นในต่างประเทศ  นักวิเคราะห์ มองว่า ตลาดหุ้นไทยจะแกว่งตัวในแดนบวกและทำนิวไฮได้ต่อจากบรรยากาศการลงทุนที่สดใส หลังตลาดหุ้นสหรัฐฯพุ่งแรง ขณะที่ปัจจัยในประเทศได้แรงหนุนจากการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 5-22 บาท ซึ่งเป็นบวกต่อกลุ่มค้าปลีก อย่างไรก็ตามยังคงต้องติดตามผลประกอบการกลุ่มธนาคารในช่วง 18-19 ม.ค.นี้ด้วย

 

ขอบคุณภาพจาก AFP

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ