อึ้ง! คนไทยส่วนใหญ่ยอมรับห่างไกลศาสนามากขึ้น


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นิด้าโพลเผยผลสำรวจคนไทย 2 ใน 3 ไม่ทราบว่าวันมาฆบูชามีความสำคัญอย่างไร ขณะเดียวกันคนส่วนใหญ่เห็นด้วยว่าคนไทยห่างไกลจากพุทธศาสนามากขึ้นทุกที


ศูนย์สำรวจความคิดเห็นสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ หรือ "นิด้าโพล" เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนที่นับถือศาสนาพุทธทั่วประเทศ เกี่ยวกับการรับรู้ถึงความสำคัญทางพระพุทธศาสนาของวันมาฆบูชา และการห่างไกลศาสนาของชาวพุทธ


โดยพบว่าประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 65.34 ระบุว่าไม่ทราบ ถึงเหตุการณ์สำคัญทางพระพุทธศาสนา ในวัน "วันมาฆบูชา" ขณะที่ ร้อยละ 34.66 ระบุว่าทราบ โดยบอกได้ถูกต้องว่าเป็นวันเพ็ญ ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 3 และมีพระสงฆ์จำนวน 1,250 รูป มาประชุมพร้อมกันโดยมิได้นัดหมาย เพื่อสักการะพระสัมมาสัมพุทธเจ้า พระสงฆ์ที่มาประชุมทั้งหมดล้วนแต่เป็นพระอรหันต์ และได้รับการอุปสมบทโดยตรงจากพระพุทธเจ้า (เอหิภิกขุอุปสัมปทา)


ขณะที่ความคิดเห็นของประชาชนต่อคำกล่าวที่ว่า "ทุกวันนี้ชาวไทยพุทธห่างไกลศาสนา" ร้อยละ 48.80 ระบุว่าเห็นด้วยอย่างมาก ร้อยละ 27.64 ระบุว่าค่อนข้างเห็นด้วย ขณะที่ร้อยละ 9.50 ระบุว่าไม่ค่อยเห็นด้วย ส่วนร้อยละ 12.78 ระบุว่าไม่เห็นด้วยเลย ส่วนร้อยละ 1.28 ไม่แน่ใจ / ไม่ระบุ


ซึ่งในจำนวนผู้ที่ระบุว่าค่อนข้างเห็นด้วย - เห็นด้วยอย่างมากให้เหตุผลว่า เด็กและผู้คนสมัยนี้ไม่ค่อยเข้าวัด ส่วนใหญ่มีแต่ผู้สูงอายุ นอกจากนี้พฤติกรรมของพระสงฆ์เองก็ไม่น่าเลื่อมใสศรัทธา รวมถึงระบบการศึกษาที่ขาดการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมขณะที่การรณรงค์ในเรื่องหลักของพระพุทธศาสนา ก็เน้นไปที่ความเจริญทางด้านวัถตุนิยมและเทคโนโลยีมากกว่าตามสภาพสังคมที่เปลี่ยนไป







PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ