กรมประมงตรวจสอบ “ร้านขายม้าน้ำย่าง” พบไม่ผิดกฎหมายแต่เสียภาพลักษณ์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จากกรณีมีนักท่องเที่ยวถ่ายรูปแชร์ร้านขายอาหารอาหารทะเลย่างมีการนำ “ม้าน้ำ” มาย่างเสียบไม้ขาย ในราคาไม้ละ 150 บาท จนกลายเป็นที่ฮือฮา มีกระแสทางสังคมตั้งคำถามว่ามีความผิดหรือไม่ วันนี้ทางผู้บริหารตลาดน้ำสี่ภาค พัทยา ลงพื้นที่กับกรมประมง ลงไปตรวจสอบ ร้านค้าดังกล่าวพร้อมสั่งปิดทันที

ภาพร้านขายอาหารทะเลย่าง มีม้าน้ำถูกนำมาย่างเสียบไม้ขาย ในราคาไม้ละ 150 บาท  กลายเป็นกระแสฮือฮาในโลกโซเชียล และมีการตั้งคำถามว่ามีความผิดหรือไม่ หลังถูกนำมาเป็นอาหารเสียบวางขายให้กับนักท่องเที่ยว ภายในตลาดน้ำสี่ภาคพัทยา จ.ชลบุรี ทำให้วันนี้ (23 ม.ค.61) ผู้จัดการตลาดน้ำสี่ภาค พัทยา พร้อมด้วย นักวิชาการประมงชำนาญการด้านตรวจสัตว์น้ำ จ.ชลบุรี กองควบคุมการค้าสัตว์น้ำและปัจจัยการผลิต กรมประมง ลงไปตรวจสอบร้านค้าดังกล่าว ไม่พบตัวม้าน้ำที่วางขาย และได้เชิญเจ้าของร้าน คือนางไพศรี แม่ค้า  เชิญตัวมาสอบถาม ยอมรับว่าตนขายม้าน้ำย่างจริง โดยรับมาจากร้านขายยา ย่านเยาวราชตัวละ 80 บาท และมาจำหน่ายตัวละ 150 บาท  ส่วนใหญ่จะเป็นลูกค้าชาวจีนที่นิยมซื้อกิน  


ขณะที่ นายพงษ์ศิริ  ประสพสุข นักวิชาการประมงชำนาญการด้านตรวจสัตว์น้ำ จ.ชลบุรี ระบุว่าม้าน้ำในประเทศไทย ถือว่าไม่ได้เป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง แต่เป็นสัตว์ในบัญชี 2 ของอนุสัญญาไซเตส ซึ่งเป็นสัตว์ที่ห้ามนำเข้า-ส่งออก สำหรับการจำหน่ายม้าน้ำที่ตลาดน้ำนั้นตามกฎหมายนั้นไม่ผิด เนื่องจากยังไม่มีกฎหมายควบคุม แต่ก็ต้องตรวจสอบถึงแหล่งที่มาของม้าน้ำ

นอกจากนี้กรมประมง ให้ข้อมูลอีกว่า ม้าน้ำเป็นสัตว์ตัวเล็กไม่มีเนื้อมีแต่หนัง แต่สามารถนำไปเป็นส่วนผสมของยาจีน โดยเชื่อว่าสามารถรักษาโรคหวัด สร้างความเจริญเติบโตให้กับร่างกายและบำรุงสมรรถภาพทางเพศได้  ในส่วนบทลงโทษผู้ประกอบการ เบื้องต้น ผู้จัดการตลาดน้ำสี่ภาค พัทยา สั่งปิดร้านค้าแห่งนี้ โดยนำป้ายประกาศมาติด ระบุข้อความ “โครงการขอปิดกิจการร้านค้า เนื่องจากตรวจพบการกระทำผิดกฏระเบียบของโครงการ”

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ