วันนี้ (24 ม.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำเฉลี่ย 5-22 บาททั่วประเทศ ในวันที่ 1 เมษายนนี้ อาจส่งผลกระทบต่อต้นทุนผลิตสินค้าแต่ละประเภท แต่หากประเมินตามผลวิเคราะห์ของกระทรวงพาณิชย์ การปรับขึ้นของค่าจ้างขั้นต่ำมีผลต่อต้นทุนการผลิตสินค้าแต่ละประเภทเฉลี่ย 0.0182 – 1.0225 % เนื่องจากสินค้าอุปโภค บริโภครายใหญ่ จะใช้เครื่องจักรผลิต ดังนั้นการขึ้นค้าจ้างจึงไม่มีผลมากนัก ดังนั้นกระทรวงพาณิชย์จึงขอความร่วมมือ ผู้ประกอบการ ไม่ฉวยโอกาสนี้ ปรับขึ้นราคาสินค้า
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้กระทรวงพาณิชย์ เชิญผู้ผลิตสินค้า ห้างค้าปลีก และสมาคมต่างๆที่เกี่ยวข้องกว่า 100 ราย เข้าร่วมประชุม เพื่อรับฟังความคิดเห็น และขอความร่วมมือไม่ให้ปรับขึ้นราคาสินค้าพร้อมคงราคาอาหารด้วย โดยเฉพาะใน Food Court หรือ Food Center และขอความร่วมมือ สมาคมตลาดสดไทย กำกับดูแลสินค้าในตลาดสดให้คงราคาเดิมทุกชนิด หากผู้ประกอบการรายใดจะปรับขึ้นราคาสินค้าต้องแจ้ง กระทรวงพาณิชย์ให้ทราบก่อน โดยจะพิจารณาเป็นรายๆ ไป ตามความเหมาะสม และหากผู้ผลิตรายใดฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาสินค้า ประชาชนสามารถแจ้งได้ที่สายด่วน 1569 หากพบว่ากระทำความผิด จะดำเนินคดีตามกฎหมายทันที มีโทษสูงสุดจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 1.4 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ