ชะตากรรมคนไร้บ้านในเมืองใหญ่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




คนไร้บ้านคือส่วนประกอบหนึ่งของเมืองใหญ่ทั่วโลก แต่ที่เมืองบาร์เซโลน่าของสเปนมีคนไร้บ้านจำนวนหลายพันคน เป็นผลพวงจากวิกฤตเศรษฐกิจที่ผลักพวกเขาออกมาใช้ชีวิตกินอยู่หลับนอนข้างถนน

เมืองท่องเที่ยวชื่อดังของสเปนอย่างบาร์เซโลนามีผลงานศิลปะอันโดดเด่นและเป็นเอกลักษณ์ผสมผสานไปกับความมีชีวิตชีวาของไลฟ์สไตล์สมัยใหม่ เหล่านี้คือสิ่งดึงดูดนักท่องเที่ยวนับสิบล้านคนในแต่ละปีให้มาที่นี่

เราได้รับการบอกเล่าว่าต้องมาดูทัวร์นี้เพราะเป็นการท่องเที่ยวสุดแปลกJoseคือไกด์ของเรา เขาพากลุ่มของเราเดินซอกแซกเข้าไปในตรอกเล็กซอยน้อยและมุมมืดของเมือง บางจุดดูเงียบเหงา หาความสวยงามหรือเพลิดเพลินเจริญใจแทบไม่เจอ เพราะนี่ไม่ใช่ซิตี้ทัวร์พาชมสถานที่สำคัญหรืออาคารบ้านเมืองสวยงาม  แต่มันคือทัวร์พาเยี่ยมชมฉากชีวิตคนไร้บ้านในบาร์เซโลนา

คนไร้บ้านที่นี่มีจำนวนเพิ่มอย่างนัยสำคัญอันเนื่องมาจากวิกฤตเศรษฐกิจ เจ้าของแนวคิดในการนำเที่ยวดูคนไร้บ้านไม่ใช่ใคร แต่เป็นหญิงสาวชาวอังกฤษที่เคยเผชิญกับมรสุมและผลกระทบจากวิกฤตเศรษฐกิจมาก่อน  เธอบอกเราว่า ตอนนี้มีคนไร้บ้านที่มาสมัครเป็นไกด์ทัวร์แล้ว 4 คน และแม้จะต้องการคนเพิ่มแต่ก็ทำได้ยากเพราะข้อจำกัดและปัญหาใหญ่ของคนไร้บ้านนั่นคือการใช้ยาเสพติด

 

กรณีของ Jose นั้น  3 ปีกับวิถีทางของคนไร้บ้านกัดกร่อนชีวิตจิตใจเขาจนเกือบจะพ่ายแพ้ แต่เขาไม่ติดยาเสพติด เพราะมีความตั้งใจแรงกล้าที่จะหลุดพ้นจากชีวิตข้างถนนให้จงได้ และการมาทำงานเป็นไกด์ให้กับบริษัทท่องเที่ยวของ Lisa ทำให้ ชีวิตของนักศึกษาปริญญาเอกอย่าง Jose ค่อย ๆ คลี่คลายไปสู่ความหวัง 

Jose พูดได้ 3 ภาษา เขาเคยทำงานในบริษัทเอกชนแห่งหนึ่งและกำลังเรียนต่อระดับปริญญาเอก แต่บริษัทต้องปิดตัวลงเพราะพิษเศรษฐกิจยูโรโซน ทำให้เขาต้องมานอนข้างถนนและยังชีพด้วยการขอทาน วิกฤตคราวนั้นพลิกผันชะตาชีวิตของคนมากมายคนหนุ่มสาวกว่าครึ่งในสเปนต้องกลายเป็นคนว่างงาน หลายคนถูกฟ้องร้องขับไล่ออกจากที่อยู่อาศัย  หลายคนไม่มีเงินสำหรับจ่ายค่าเช่าห้องพัก หนทางหนึ่งของการอยู่รอดคือพักอาศัยกับพ่อแม่  แต่บางคนก็ไม่มีพ่อแม่หรือครอบครัวให้พึ่งพิงอีกแล้วและลงเอยด้วยการใช้ชีวิตข้างถนนในที่สุด

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ