เปรูจับคนขับรถบรรทุกทับ “ลายเส้นนาซกา” เสียหาย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทางการเปรูจับคนขับรถบรรทุก วัย 40 ปี หลังไม่สนป้ายเตือนและขับรถทับลายเส้นโบราณนาซกา มรดกโลกอายุกว่า 2 พันปี จนเสียหาย

เมื่อวันที่ (2 ก.พ. 61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภาพรอยล้อรถบรรทุกที่สร้างความเสียหายให้แก่ ลายเส้นนาซกา มรดกโลกที่ยูเนสโกระบุว่าเป็นหนึ่งในปริศนาที่ลึกลับที่สุดของวงการโบราณคดี  โดยเหตุการณ์นี้ เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 27 ม.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งเจ้าหน้าที่พบรอยบรรทุกกินบริเวณเกือบ 5,000 ตารางเมตร และมีลายเส้นนาซกาเสียหายทั้งหมด 3 รูป 

กระทรวงวัฒนธรรมของเปรู เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ได้จับกุมนายไฆเน เฆซุส ฟลอเรส บีโก้ (Jainer Jesus Flores Vigo) คนขับรถบรรทุกวัย 40 ปี ก่อนจะปล่อยตัวไป เนื่องจากศาลชั้นต้นเห็นว่าไม่มีหลักฐานเพียงพอว่านายฟลอเรส บีโก มีเหตุผลอย่างอื่นที่ทำเช่นนั้น นอกเหนือไปจากความผิดพลาด  อย่างไรก็ตาม อัยการท้องถิ่นได้ยื่นเรื่องอุทธรณ์แล้ว  นี่ไม่ใช่ครั้งแรก ที่สถานที่โบราณแห่งนี้ถูกบุกรุกและทำให้เสียหาย  4 ปีที่แล้ว กลุ่มกรีนพีซได้เขียนข้อความใกล้ๆ ลายเส้นนาสการูปนกฮัมมิ่งเบิร์ด เพื่อเรียกร้องให้ทั่วโลกหันมาใช้พลังงานทดแทน

ลายเส้นนาซกา เป็นลวดลายชวนพิศวงบนทะเลทรายทางตอนใต้ของเปรู  มีอายุกว่า 2,000 ปี ครอบคลุมเนื้อที่ 750 ตารางกิโลเมตร ประกอบด้วยรูปทรงต่างๆ กว่า 300 ภาพ เช่น สัตว์ ต้นไม้ และรูปทรงเรขาคณิต  ลายเส้นที่สมบูรณ์แบบและขนาดใหญ่มหึมานี้ นำมาซึ่งคำถามมากมาย เช่น ชนโบราณสามารถสร้างขึ้นมาได้อย่างไร และเพื่อจุดประสงค์อะไร

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ