กรมสรรพากร ระบุ ขอคืนภาษีผ่านพร้อมเพย์พุ่ง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมสรรพากร เร่งขยายการให้บริการรับชำระภาษีผ่านเครื่องอีดีซี ขณะที่การขอคืนภาษีในรูปแบบของพร้อมเพย์ขยายตัวเพิ่มขึ้น ยืนยันคืนเงินได้ภายใน 2 สัปดาห์หลังยื่นแบบการเสียภาษี

นางศิริวัลย์ แก้วมูลเนียน รองอธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า การยื่นแบบรายการแสดงภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ประจำปี 2560 ที่เปิดให้ยื่นแบบตั้งแต่วันที่ 1 มกราคมถึงวันที่ 31 มีนาคม 2561 มีประชาชนผู้เสียภาษีเริ่มทยอยยื่นแบบฟอร์มขอคืนภาษีแล้วประมาณ 6 แสนราย ถือว่ายังน้อยอยู่ เนื่องจากส่วนบางส่วนยังคงรอใบเสร็จจากแสดงรายจ่ายเงินประกันจากบริษัทผู้เอาประกันที่ปีนี้เปิดให้การซื้อประกันสุขภาพนำมาลดหย่อนภาษีได้ โดยขณะนี้มีการเริ่มทยอยคืนเงินภาษีเฉพาะผ่านระบบพร้อมเพย์ไปแล้วประมาณ 3 หมื่นราย โดยสัดส่วนการขอคืนภาษีผ่านระบบพร้อมเพย์เทียบกับการขอคืนภาษีรูปแบบเช็คเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 96% จากปีก่อนอยู่ที่ 80%

รองอธิบดีกรมสรรพากร ยืนยันว่า การคืนภาษีในรูปแบบของพร้อมเพย์ปีนี้จะเร็วกว่าปีที่ผ่านมา ซึ่งหากเฉลี่ยนับจากวันที่เริ่มกระบวนการยื่นแบบ จะสามารถคืนเงินภาษีได้ภายในสองสัปดาห์จากเดิมที่เริ่มตั้งแต่กระบวนการยื่นแบบภาษีประมาณ 1 เดือน โดยหากระบบตรวจพบระบบพร้อมเพย์ของผู้เสียภาษีก็สามารถคืนเงินภาษีได้ภายใน 1-2 วัน

กรมสรรพากร เร่งขยายการชำระภาษีผ่านเครื่อง EDC

ล่าสุดวันนี้กรมสรรพากรร่วมกับธนาคารกรุงไทยและธนาคารกสิกรไทย ลงนามบันทึกความร่วมมือในการขยายการให้บริการเครื่องรับชำระบัตรอิเล็กทรอนิกส์ หรือ เครื่องอีดีซี ในการรับชำระภาษีอากร โดยจะมีการขยายเครื่องอีดีซีไปทั่วประเทศจากปัจจุบันที่ให้บริการเฉพาะในเขตกรุงเทพและปริมณฑลเพียง 82 จุดเท่านั้น ตั้งเป้าว่าจะขยายเครื่องอีอีซีมากกว่า 1,000 เครื่องของแต่ละธนาคาร โดยคาดว่าจะสามารถติดตั้งและเริ่มให้บริการได้ภายในรอบการชำระภาษีอากร ตั้งแต่เดือนมีนาคมปีนี้ โดยการชำระภาษีอากรผ่านเครื่องอีดีซีจะสามารถอำนวยความสะดวกให้กับผู้เสียภาษีทั้งในรูปแบบบุคคลธรรมดาและนิติบุคคลเพราะจะมีการรับชำระผ่านบัตรเดบิตซึ่งจะไม่คิดค่าธรรมเนียม ส่วนบัตรเครดิตคิดค่าธรรมเนียม 1%

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ