ตลาดเยาวราช เงียบเหงารับตรุษจีน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประชาชน ชาวไทย เชื้อสายจีน เริ่มทยอยออกซื้อของ เตรียมไหว้บรรพบุรุษ ในช่วงเทศกาลตรุษจีนที่จะถึงนี้ ขณะที่พื้นที่ตลาดเยาวราช บรรดาพ่อค้าแม่ค้า ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าค่อนข้างเงียบเหงา

เมื่อวันที่ (13 ก.พ. 61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศตลาดเยาวราช เช้านี้ มีประชาชน ทยอยไปซื้อของเตรียมนำไปไหว้บรรพบุรุษ ในช่วงเทศกาลตรุษจีนกันอย่างต่อเนื่อง ส่วนใหญ่ทางร้านจะเริ่มขายของรับเทศกาลตรุษจีน เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา สอบถามแม่ค้าในตลาด กล่าวว่า ปีนี้มีการปรับราคาขึ้นเล็กน้อย เฉพาะอาหารสด แต่ อาหารสำเร็จรูป มีการปรับราคาขึ้นบางร้านเท่านั้น  ส่วนผลไม้ ถ้าเป็นผลไม้มงคล จะขึ้นราคาไม่เกิน 20 บาท แต่ก็มีการเตรียมของมากขึ้น เพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการของประชาชน ถึงแม้ว่าบรรยากาศจะค่อนข้างเงียบเหงากว่าทุกปี แต่ยังหวังว่า ในวันพรุ่งนี้ 14 กุมภาพันธ์ เป็นวันจ่าย ตามประเพณีจีน จะมีประชาชนออกมาซื้อของมากขึ้น

ด้านตลาดร้อยปีจังหวัดอ่างทอง ประชาชนคนไทยเชื้อสายจีน ต่างออกมาจับจ่ายสิ่งของต่างๆเพื่อเตรียมไว้สำหรับตรุษจีนที่จะมาถึงนี้ โดยวันนี้ราคาสัตว์ปีก และผลไม้มงคล ที่เป็นของไหว้ในเทศกาลตรุษจีน มีราคาสูงขึ้นประมาณ 10 ถึง 20เปอร์เซ็นต์ ทำให้มีการจับจ่ายน้อยลงกว่าทุกปี สำหรับช่วงเทศกาลวันตรุษจีน ทางจังหวัดอ่างทอง ได้คุมเข้มเรื่องของราคาเนื้อสัตว์ชำแหละ ผลไม้ ผักสด ตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันที่ 14 กุมภาพันธ์ หากพบว่ามีการขายสินค้าราคาไม่เป็นธรรม จะดำเนินคดีขั้นสูงสุดทันที

ส่วนที่จังหวัดกระบี่  ชาวไทยเชื้อสายจีน ต่างออกมาเลือกซื้อของกันอย่างคึกคักก่อนวันจ่ายวันพรุ่งนี้ เนื่องจากกังวลว่าสินค้า ที่จำเป็นจะขาดตลาด และราคาอาจเพิ่มขึ้น แต่จากการตรวจสอบราคาสินค้าพบว่าไม่ได้ปรับขึ้นจากปีที่ผ่านมา ทางร้านติดป้ายแสดงราคาแต่ละประเภทชัดเจน  แต่พบว่าประชาชนส่วนใหญ่เลือกซื้อเฉพาะสิ่งของที่จำเป็นเท่านั้น

ด้านปศุสัตว์จังหวัดอุทัยธานี นำทีมบูรณาการ ตรวจตลาดสด โดยเฉพาะเนื้อสัตว์ เพื่อสร้างความมั่นใจให้ผู้บริโภคช่วงตรุษจีน เน้นย้ำให้ผู้ค้าทำตามกฏหมาย ติดป้ายราคา ไม่โกงตาชั่ง รักษาความสะอาด เพื่อคุ้มครองผู้บริโภคจากการถูกผู้ประกอบการฉวยโอกาสขึ้นราคา และ ได้ของไร้คุณภาพ  จากการตรวจสอบวันนี้พบว่า พ่อค้า แม่ค้า ตามแผงเนื้อสัตว์ประเภทต่างๆ ได้ปรับเปลี่ยนมาใช้วัสดุที่ทำความสะอาดง่าย และมีการทำความสะอาดอยู่สม่ำเสมอ จึงมั่นใจได้ว่าเนื้อสัตว์มีความปลอดภัย ทุกร้านมีใบอนุญาตครบถ้วน ผ่านเกณฑ์มาตรฐาน

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ