ผู้เชี่ยวชาญนิติวิทย์ ยืนยันลายนิ้วมือบนวัตถุอยู่ได้นานกว่า 1 ปี กรณี พนง.ส่งเฟอร์นิเจอร์ถูกจับลักทรัพย์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้เชี่ยวชาญด้านนิติวิทยาศาสตร์ ยืนยันลายนิ้วมือบนวัตถุอยู่ได้นานกว่า 1 ปี กรณีภรรยาร้องเรียนสื่อว่าสามีถูกจับในคดีลักทรัพย์บ้านหลังหนึ่ง หลังตำรวจพบลายนิ้วมือแฝงบริเวณตู้เสื้อผ้า แต่สามียืนยันว่าเขาไม่ใช่ผู้ก่อเหตุ ส่วนสาเหตุที่มีลายนิ้วมือ ของสามีเธอไปปรากฎบนตู้เสื้อผ้าได้ เนื่องจาก เขาเป็นพนักงานประกอบ และส่งตู้เสื้อผ้า ตู้นั้นจึงทำให้มีลายนิ้วมือปรากฎ

วันนี้(22 ก.พ.61)ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พลตำรวจเอก จรัมพร สุระมณี ผู้เชี่ยวชาญด้านนิติวิทยาศาสตร์ อธิบายถึงหลักความเป็นไปได้ เกี่ยวกับ ความคงทนของลายนิ้วมือที่ปรากฎบน  วัตถุต่างๆ ว่า หากรอยนิ้วมือบนวัตถุอยู่ในที่ร่ม และไม่มีการสัมผัส จะทำให้มีอายุนานกว่า 1 ปี

แต่หากมีคนไปสัมผัสจุดเดิมบ่อยๆ รอยนิ้วมือจะหายไป ซึ่งกรณีของอดีตพนักงานส่งและประกอบเฟอร์นิเจอร์ ที่ตกเป็นผู้ต้องหา ลักทรัพย์ หากอยากพิสูจน์ว่าเขาได้มาส่งและประกอบตู้เสื้อผ้าที่บ้านผู้เสียหายจริงจนมีลายนิ้วมือเหลืออยู่ กองพิสูจน์หลักฐานควรตรวจทุกพื้นที่ของตู้ใบนั้น เพราะอาจมีรอยนิ้วมือหลงเหลือหลายจุด และบางครั้งรอยนิ้วมือที่พบอาจทำให้ดูออกได้ว่าบุคคลนั้นกำลังทำอะไรกับวัตถุ เช่น ยกหรือจับด้านข้าง หรือรู้กระทั่งว่าใช้นิ้วมือข้างใด เพื่อนำไปพิจารณากับความถนัดของผู้ต้องหาว่าตรงกันหรือไม่

ส่วนกรณีที่พบรอยนิ้วบนขอบหน้าต่าง ซึ่งเป็นทางที่คาดว่าคนร้ายใช้บุกเข้าบ้าน ไม่ใช่ของผู้ต้องหา ยิ่งทำให้ตั้งข้อสังเกตุได้ว่า เป็นไปได้หรือไม่คนร้ายอาจมีมากกว่า 1 คน ซึ่งตำรวจต้องนำไปพิจารณาในคดี

เมื่อผู้สื่อข่าวสอบถามว่า กรณีพยานหลักฐานที่พบ คือ รอยนิ้วมือของผู้ต้องหาตรงประตูตู้เสื้อผ้า และ ผู้ต้องหายืนยันว่าเคยเข้ามาส่งของ แต่เมื่อให้เจ้าของบ้านดูภาพถ่ายผู้ต้องหา เจ้าของบ้านกลับไม่ยืนยัน ซึ่งมีการตั้งคำถามว่า หลักฐานเหล่านี้  นำไปสู่การออกหมายจับ นำไปสู่การขอฝากขังผู้ต้องหาในเรือนจำได้หรือไม่ พลตำรวจเอกจรัมพร ระบุว่า สามารถทำได้ เพราะตำรวจรวบรวมพยานหลักฐานขออนุมัติศาลออกหมายจับไปแล้ว

กรณีนี้ นางศิริจันทร์ สุวัฒนพิเศษ ภรรยาของนายอานนท์ หล่าจันทึก อดีตพนักงานจัดส่งเฟอร์นิเจอร์ บริษัทแห่งหนึ่ง ร้องเรียนกับทีมข่าวพีพีทีวีว่านายอานนท์ ถูกจับ และตกเป็นผู้ต้องขังในคดี บุกรุกและลักทรัพย์ในเคหะสถานในเวลากลางคืน หลังตำรวจตรวจพบลายมิ้วมือนายอานนท์ ตรงขอบประตู ตู้เสื้อผ้า ของบ้านผู้เสียหายคนหนึ่ง  โดยนายอานนท์ ยืนยันว่าไม่ใช่คนร้าย ส่วนที่พบรอยนิ้วมือ เนื่องจากเคยมาส่งตู้เสื้อผ้าใบนี้ที่บ้านหลังดังกล่าว แม้นายอานนท์จะปฏิเสธ แต่ตำรวจระบุว่า ช่วงเวลาที่นายอานนท์ระบุว่ามาส่งของ คือช่วงเดือน กรกฎาคม 2558 แต่เหตุเกิด ช่วง มกราคม 2560 รวมเวลาประมาณ1 ปีกว่า ทำไมลายนิ้วมือจึงยังอยู่ และเมื่อให้เจ้าของบ้าน ดูภาพถ่ายผู้ต้องหา เจ้าของบ้านกลับไม่ยืนยัน ทำให้ตำรวจต้องรวบรวมพยานหลักฐานออกหมายจับ  

ส่วนลายนิ้วมืออื่นที่พบ บริเวณขอบหน้าต่าง ที่คาดว่าคนร้ายเข้ามาทางด้านนั้น ไม่พบในทะเบียนประวัติอาชญากร  จึงทำให้ออกหมายจับนายอานนท์ ที่เคยมีประวัติหนีทหาร และเสพยาเสพติด คนเดียว

พรุ่งนี้ ภรรยาของผู้ต้องหา จะเดินทางกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ เพื่อขอรับการสนับสนุน ค่าใช้จ่ายกองทุนยุติธรรม เพื่อไปประกันตัวนายอานนท์ ให้ออกมาหาพยานหลักฐานในการต่อสู้คดี โดยเฉพาะการพิสูจน์การตัวตน การเป็นพนักงานส่งของจริง เนื่องจากในตอนนี้นายอานนท์ ยังไม่มีทนายความ และเงินในการประกันตัว

 

 

 

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ