“โรงงานยาสูบ”ชงกู้เงินคลังอ้างภาษีใหม่กระทบรายได้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




โรงงานยาสูบ เสนอกระทรวงการคลังเพื่อกู้เงินมาจ่ายเงินเดือนพนักงาน-ลงทุนเครื่องจักร อ้างภาษีใหม่ส่งผลกระทบรายได้และสภาพคล่อง

นางสาวดาวน้อย สุทธินิภาพันธ์ ผู้อำนวยการโรงงานยาสูบ เปิดเผยว่า โรงงานยาสูบเตรียมเสนอกระทรวงการคลัง เพื่อขอกู้เงินมาใช้ดำเนินการใน 2 เรื่องคือใช้ในการลงทุนติดตั้งเครื่องจักรที่โรงงานยาสูบแห่งใหม่ในปีนี้ ประมาณ 2,900 ล้านบาท จากงบลงทุนทั้งหมด 7,000 ล้านบาท และใช้เสริมสภาพคล่องที่จะเริ่มมีผลกระทบตั้งแต่เดือนพฤษภาคมเป็นต้นไป เพื่อนำมาจ่ายเป็นเงินเดือนให้กับพนักงาน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างหารือกับสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) เพื่อสรุปวงเงินกู้และความจำเป็นในการใช้เงิน สาเหตุที่ต้องกู้เงินเนื่องจาก ผลกระทบภาษียาสูบใหม่ ทำให้โรงงานยาสูบไม่มีกำไร จากเดิมที่มีสภาพคล่องเข้ามาเดือนละ 4,000 ล้านบาท ตอนนี้เหลือสภาพคล่องไม่ถึง 5,000 ล้านบาทซึ่งจะพอใช้ถึงพฤษภาคมนี้ ขณะที่ส่วนแบ่งการตลาดในปีนี้เหลือ 56% จากที่ผ่านมาไม่ต่ำกว่า 80% และยังเป็นปีแรกที่โรงงานยาสูบอาจจะเผชิญภาวะขาดทุน

ทั้งนี้ จากปัญหาการปรับโครงสร้างภาษีบุหรี่ใหม่ ทำให้โรงงานยาสูบต้องปรับปรุงแผนธุรกิจ เช่น การออกสินค้าใหม่ หรือการหารายได้จากช่องทางอื่น ซึ่งขณะนี้ พ.ร.บ.การยาสูบแห่งประเทศไทยฉบับใหม่ คาดว่าจะมีผลบังคับใช้ในเดือนพฤษภาคมนี้ จะทำให้ยาสูบเปลี่ยนสถานะเป็นนิติบุคคล สามารถดำเนินการได้ 3 เรื่อง คือ การเพิ่มผลิตภัณฑ์ใหม่ขายในประเทศ การผลิตสินค้าตัวใหม่ไปขายในต่างประเทศได้ และรับจ้างผลิตจากต่างประเทศ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ