เหนือวิกฤตหมอกควัน-แม่สอดสูง168มค.


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แม่สอดฉีดน้ำต่อเนื่องลดวิกฤตหมอกควันหลัง PM 10 สูงถึง 168 มค.ส่วนชาวลำปางออกกำลังกายหนีปัญหาหมอกควัน-แม่เมาะวิกฤต ขณะที่สธ.เชียงใหม่แจ้งเตือน 4 กลุ่มเสี่ยงดูแลสุขภาพ

วันนี้ 7 มี.ค.61 ที่จ.ตาก ฝ่ายปกครอง ทหาร และแขวงทางหลวง ปฏิบัติการฉีดน้ำอย่างต่อเนื่องในพื้นที่อ.แม่สอด หลังพบค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM10 สูงถึง 168 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งสูงเกินค่ามาตรฐาน และมีผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน  ซึ่งบริเวณถนนสาย อ.แม่ระมาด - อ.ท่าสองยาง ก็พบไฟไหม้ป่าตอนกลางคืน ทำให้แขวงทางหลวงตากต้องเร่งใช้รถน้ำไปดับไฟเช่นเดียวกัน

ด้านผู้ว่าราชการจังหวัดตาก เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แก้ไขปัญหาการตรวจพบจุดความร้อน Hotspot ในหลายจุด และค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กในอากาศ PM10 เกินค่ามาตรฐานมาแล้ว 5 วัน

ส่วนที่ จ.ลำปาง พบปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM10 เกินค่ามาตรฐานติดต่อกันเป็นวันที่ 3 แล้วเช่นกัน ประชาชนบางส่วนเริ่มมีการปรับเปลี่ยนการใช้ชีวิตประจำวันเพื่อหลีกเลี่ยงมลพิษทางอากาศ โดยเฉพาะผู้ที่ชื่นชอบการออกกำลังกาย พบว่ามีบางคนได้ปรับเปลี่ยนการออกกำลังกายจากช่วงเช้า มาเป็นช่วงเย็นแทน เพราะในช่วงเช้านั้นสภาพความกดอากาศสูง จะมีกลุ่มหมอกควันไฟปกคลุมพื้นที่เป็นจำนวนมาก จึงได้หันมาออกกำลังกายในช่วงเย็นแทน โดยเฉพาะที่สนามกีฬาเวียงละกอน เทศบาลนครลำปาง ต.พระบาท อ.เมือง และที่สวนสาธารณะเขลางค์นคร ต.สบตุ๋ย อ.เมือง

ส่วนค่า PM 10 ในพื้นที่จ.ลำปาง พบว่าเริ่มมีค่าลดลง แต่ก็ยังเกินค่ามาตรฐานในขณะนี้และมีค่าสูงสุดในประเทศไทย ที่ ต.บ้านดง อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง วัดค่า PM10 ได้ 223 ไมโครกรัมต่อลูกบาศ์กเมตร

เช่นเดียวกับที่จ.เชียงใหม่ ตัวเมืองค่ามลพิษจากหมอกควัน และฝุ่นละอองรายชั่วโมง เกินค่ามาตรฐานเป็นวันที่ 2 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ มีการแจ้งเตือนและข้อแนะนำประชาชนในการเฝ้าระวังดูแลตัวเองช่วงสถานการณ์หมอกควัน โดยประชาชนดูแลสุขภาพโดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง 4 กลุ่ม ประกอบด้วย  เด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี หญิงตั้งครรภ์  ผู้สูงอายุ และ  ผู้ที่มีโรคเรื้อรัง ด้วย 5 มาตรการ “หลีก ปิด ใช้ เลี่ยง งด” หลีกเลี่ยงการสัมผัสฝุ่นละอองปิดประตูหน้าต่างให้มิดชิดใช้หน้ากากอนามัยป้องกันฝุ่นเลี่ยงออกกำลังกายหรือทำงานกลางแจ้ง และงดการเผาทุกชนิด

โดยสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่แจ้งโรงพยาบาลในสังกัดทุกแห่งเตรียมแจกหน้ากากอนามัยให้กลุ่มเสี่ยงจำนวน 64,550 ชิ้นแล้ว พร้อม ประชาสัมพันธ์รณรงค์ "51 วันห้ามเผาเราทำได้ เพื่อเชียงใหม่ไร้หมอกควัน”

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ