"ยูนิเซฟ" เผยเยาวชนทั่วโลก แต่งงานก่อนวัยอันควรลดลง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




องค์การยูนิเซฟ รายงานว่า จำนวนของเยาวชนที่เเต่งงานก่อนอายุ 18 ปี ทั่วโลก ลดลงอย่างเห็นได้ชัด ในช่วง  10 ปี ที่ผ่านมา 

ยูนิเซฟ รายงานว่า มีเยาวชนไม่ต่ำกว่า 25 ล้านคน ที่รอดจากการเเต่งงานก่อนอายุ 18 ปี โดยมีเอเชียใต้ เป็นเเชมป์ ที่ตัวเลขลดลงมากที่สุด ส่วนเเชมป์ในอีกมุม คือ พื้นที่ ที่การเเต่งงานของ เจ้าสาววัยเยาว์ ไม่ถึง 18 ปี มากที่สุด คือ แอฟริกา 

ปัญหาของการเเต่งงานก่อนวัยอันควร  เริ่มที่การบอกลาการศึกษา เพราะส่วนมากเเต่งงานแล้วก็จะต้องดูเเลสามี เเละหรือ ลูกๆ ข้อที่สองผู้ชายที่เข้ามาในชีวิตในฐานะสามี จะอยู่ยืนยงได้เเค่ไหนเเละข้อที่สาม การตั้งครรภ์ในวัยเยาว์ อาจจะทำให้เพิ่มความเสี่ยง ที่จะเกิดปัญหาตอนคลอดบุตร


ขณะที่ สหรัฐฯ เป็นประเทศที่กฏหมายอนุญาตให้ผู้เยาว์เเต่งงานก่อน 18 ปีได้ โดยเเต่ละมลรัฐ เเม้จะมีกฏหมายที่เเตกต่างกันไปในเรื่องของครัวเรือน เเต่ไม่มีรัฐไหน ที่ห้ามการเเต่งงานก่อนอายุ 18 ปี เเน่นอน หลายๆ เคส หลายๆราย พ่อเเม่ ต้องรู้เห็นเป็นใจ ในขณะที่หลายๆประเทศ รวมถึงประเทศที่กำลังพัฒนาหรือประเทศด้อยพัฒนาออกกฏหมาย ห้ามการเเต่งงานของเยาวชนอายุไม่ถึง 18 ปีเเต่อีกหลายๆ ประเทศ ก็ยังเปิดกว้าง ตามเเบบฉบับความเสรี

ขณะที่ สหประชาชาติ ได้ตั้ง SDG หรือ sustainable development goals เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน ว่าด้วยเรื่องนี้ไว้ว่า ภายในปี 2030 การเเต่งงานด้วยวัยที่เด็กเกินไป จะต้องไม่มีบนโลกใบนี้อีกต่อไป

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ