ยังขมขื่นและผิดหวัง !! “อังคณา” โพสต์ 14 ปี “สมชาย นีละไพจิตร” สูญหาย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




12 มีนาคม อาจจะเป็นวันธรรมดาของใครหลายคน แต่ไม่ใช่กับครอบครัวของ ทนายสมชาย นีละไพจิตร ที่วันนี้เป็นวันครบรอบการสูญหายไปของเขา ครบ 14 ปี อังคณา นีละไพจิตร โพสต์เฟซบุ๊ก ยังขมขื่นและผิดหวัง ไม่ว่ารัฐบาลใด การอำนวยความยุติธรรมแก่ผู้เสียหายจากอาชญากรรมโดยรัฐไม่เคยเกิดขึ้นจริง

วันนี้ (12 มี.ค.61) นางอังคณา นีละไพจิตร โพสต์เฟซบุ๊กเมื่อช่วงเช้าวันนี้ ซึ่งเป็นวันครบรอบ 14 ปี การสูญหายของนายสมชาย นีละไพจิตร ผู้เป็นสามี โดยระบุว่าเป็นแถลงการณ์ 14 ปี ไร้ซึ่งความยุติธรรม เนื้อหา โดยสรุปกล่าวถึง การยกฟ้องเจ้าหน้าที่ตำรวจ 5 นายในข้อหากักขังหน่วงเหนี่ยวนายสมชาย เมื่อวันที่ 29 ธันวาคม 2558 หลังจากนั้นได้เฝ้ามองการดำเนินการของเจ้าหน้าที่ แต่ก็ต้องมารู้สึกผิดหวังและเสียใจอย่างยิ่ง เมื่อปีที่ผ่านมา ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษมีหนังสือถึงครอบครัวเพื่องดการสอบสวนคดีนายสมชายต่อ หลังจากรับเป็นคดีพิเศษและสืบสวนสอบสวนมายาวนานถึง 12 ปี มีเพียงข้อความสั้นๆ ส่งมาเพียงว่า “การสอบสวนคดีสมชายได้เสร็จสิ้นแล้ว โดย กรมสอบสวนคดีพิเศษมีความเห็นควรงดการสอบสวนเนื่องจากไม่ปรากฏตัวผู้กระทำผิด”

นางอังคณายังระบุด้วยว่า เมื่อมีผู้ต้องสงสัยเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ สิ่งสำคัญที่สุดในการคลี่คลายคดีอาชญากรรม รัฐบาลจะต้องมีเจตจำนงทางการเมืองที่แน่วแน่ ที่จะไม่ปกป้องผู้กระทำผิด แต่ก็เห็นความไม่เป็นธรรม ทั้งการที่กรมสอบสวนคดีพิเศษงดการสอบสวนคดีสมชาย และสภานิติบัญญัติแห่งชาติไม่รับรอง พระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการทรมานและการบังคับบุคคลให้สูญหาย พ.ศ....

ผ่านมา 14 ปี ได้เรียนรู้ว่า ไม่ว่ารัฐบาลพลเรือน หรือรัฐบาลทหาร รัฐบาลคนดี หรือคนไม่ดี การอำนวยความยุติธรรมแก่ผู้เสียหายจากอาชญากรรมโดยรัฐไม่เคยเกิดขึ้นจริง และการงดเว้นโทษกรณีที่ผู้กระทำผิดเป็นเจ้าหน้าที่รัฐจะยังคงเกิดขึ้นต่อไป 

ในช่วง 14 ปีของการต่อสู้เพื่อความยุติธรรม แม้จะขมขื่นและผิดหวัง แต่ไม่เคยอาฆาตแค้น เวลาที่ผ่านไปทำให้รู้จักอดทน มีเมตตา และยืนหยัดในการต่อสู้เพื่อความยุติธรรมที่ไม่ใช่แค่เพียงตัวเองและครอบครัว แต่หมายถึงการเปลี่ยนแปลงเพื่อให้ทุกคนเสมอภาคกันทางกฎหมาย และผู้กระทำผิดต้องรับโทษตามกระบวนการยุติธรรม

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ