นครราชสีมา เปิดศูนย์เฉพาะกิจรับแจ้งเบาะแสโรคพิษสุนัขบ้า


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมาสั่งเปิดศูนย์เฉพาะกิจ รับแจ้งเบาะแสโรคพิษสุนัขบ้าหลังพบผู้เสียงชีวิตด้วยโรคพิษสุนัขแล้ว 1 คน รวมทั้งประกาศเขตโรคระบาดชั่วคราวเพิ่มเป็น 9 อำเภอ

นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา  เปิดเผยกับทีมข่าวพีพีทีวี  ถึงสถานการณ์โรคพิษสุนัขบ้าในพื้นที่ โดยระบุว่ามีผู้เสียชีวิตแล้ว 1 คน ในอำเภอเสิงสาง ซึ่งจากการตรวจสอบว่าผู้เสียชีวิตถูกหมากัดเมื่อ 1 เดือนที่ผ่านมา และเมื่อนำหัวหมาไปตรวจพิสูจน์พบว่ามีเชื้อโรคพิษสุนัขบ้า  ล่าสุดได้ประกาศเขตโรคระบาดชั่วคราวแล้วทั้งหมด 9 อำเภอ เป็นพื้นที่เสี่ยงพบโรคพิษสุนัขบ้า โดยจังหวัดนครราชสีมาได้ตั้งศูนย์เฉพาะกิจ เพื่อรับแจ้งเบาะแสสุนัขที่เข้าข่ายติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้าตลอด 24 ชั่วโมง ที่สายด่วน 1567 ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดนครราชสีมา

ทั้งนี้ นายวิเชียร ยอมรับว่า ประชาชนในพื้นที่ร้อยละสามสิบ ยังไม่ตระหนักถึงโรคพิษสุนัขบ้าและยังไม่รู้วิธีป้องกันที่ถูกต้อง เมื่อถูกหมากัดไม่ได้ไปพบแพทย์ทันที ซึ่งขณะนี้ได้ใช้สื่อทุกช่องทางในเพื่อให้ความรู้กับประชาชน โดยวันพุธที่จะถึงนี้เตรียมเรียกหน่วยงานท้องถิ่นทุกหน่วยประชุมสรุปสถานการณ์ภาวะฉุกเฉินโรคพิษสุนัขบ้า

สำหรับจังหวัดนครราชสีมามีหมาที่มีเจ้าของกว่า 3 แสนตัว และแมวกว่า 1 แสน ตัว ขณะนี้ปศุสัตว์จังหวัดได้ลงพื้นที่ฉีดวัคซีนฟรีไปแล้วใน 9 อำเภอ ที่ประกาศเขตโรคระบาดพิษสุนัขบ้า ส่วนสุนัขจรจัดพบว่ามีอยู่กว่า 3 หมื่นตัวในจังหวัดนครราชสีมา ยังไม่สามารถเข้าไปควบคุมได้ ส่วนใหญ่อาศัยอยู่ในวัดและสวนสาธารณะ จึงขอให้ประชาชนอย่าเข้าใกล้สุนัขหรือแมวที่ไม่รู้ประวัติโดยเด็ดขาด

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ