กสม.ชี้ ผู้พิการเข้าถึงระบบขนส่งสาธารณะน้อย ขัดอนุสัญญาสิทธิคนพิการ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การออกมาเคลื่อนไหวเรียกร้องสิทธิการเข้าถึงบริการสาธารณะของผู้พิการ โดยเฉพาะการใช้งานบีทีเอส ที่มองว่าเป็นระบบให้บริการที่ละเมิดสิทธิมนุษยชน สะท้อนปัญหาระบบขนส่งมวลชนของไทย โดยเฉพาะการเข้าถึง และการมีส่วนร่วม คณะกรรมการสิทธิมนุษยชน ระบุว่า ภาพรวมการให้บริการระบบขนส่งสาธารณะไทยปัจจุบัน ยังขัดกับอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิผู้พิการ ที่ไทยร่วมเป็นภาคี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้พิการที่ใช้งานระบบขนส่งสาธารณะอย่างบีทีเอส มองว่าระบบการใช้งานบางสถานีมีการล็อกประตู ไม่จอดที่ชั้นชานจำหน่ายตั๋ว และมีไม่ครบทุกฝั่ง ไม่ตอบสนองการใช้งานของผู้พิการ ซึ่งตั้งแต่ขั้นตอนการออกแบบก่อสร้างในตอนต้น ไม่เปิดโอกาสให้ผู้พิการเข้าไปมีส่วนร่วม

สอดคล้องกับข้อมูลที่คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ หรือ กสม. เปิดเผยว่าเมื่อปี 2559 คณะกรรมการภายใต้อนุสัญญาว่าด้วยสิทธิของคนพิการ ที่ไทยเข้าร่วมเป็นภาคี มีข้อแนะนำต่อรายงานสถานการณ์และนโยบายเกี่ยวกับผู้พิการ ที่จัดทำโดยกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ว่าไทยยังขาดการมีส่วนร่วมของผู้พิการในการออกแบบและกำหนดนโยบายระบบขนส่งสาธารณะ และความต้องการของผู้พิการแต่ละประเภทที่มีลักษณะความต้องการเฉพาะ โดยเฉพาะในอนุสัญญาที่ระบุไว้ว่าคนพิการ เป็นบุคคลที่สามารถพัฒนาได้ ช่วยเหลือตัวเองได้ ทำมาหาเลี้ยงตัวเองได้ แต่กลับไม่สามารถเข้าถึงระบบสาธารณูโภคได้ทั่วถึง

ล่าสุดคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ จึงตั้งคณะทำงานศึกษาปัญหาระบบขนส่งมวลชนทั้งระบบซึ่งจะรวมทั้ง รถไฟ รถไฟฟ้า รถเมล์ เครื่องบิน เรือ และรถยนต์ ว่ามีข้อบกพร่องในการให้บริการผู้พิการอย่างไรบ้างโดยใช้วิธีเปิดเวทีรับฟังความเห็นสาธารณะ เพื่อเสนอแก้ไขกฎหมาย และแนวทางปฏิบัติ ไปยังคณะรัฐมนตรีให้ดำเนินการตาม คาดว่าจะได้ข้อสรุปก่อนคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนจะหมดวาระในเดือนพฤศจิกายนปีนี้

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ