“มาร์ค” เชื่อส่งตีความร่างกฎหมาย ส.ว.ไม่กระทบเลือกตั้ง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรณีที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติเตรียมส่งร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา ให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตีความ ล่าสุด นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ชี้เรื่องนี้จะไม่กระทบกับโรดแมพเลือกตั้ง ถ้า คสช.เร่งดำเนินการแก้ไขตามกรอบเวลา

วันนี้ (17 มี.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายในงานสัมมนาสาธารณะ ประเด็น “พลังโซเชียล เปลี่ยนการเมืองไทย .. จริงหรือ” โดยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า การเมือง คือ การต่อสู้ทางความคิด ดังนั้นพลังโซเชียลมีเดียจึงมีบทบาทสำคัญมาในปัจจุบัน ยกตัวอย่างหลายกรณี เช่น ข่าวเสือดำ หรือ นาฬิกาหรูของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี หากไม่มีโซเชียลมีเดียอาจจะไม่ดำเนินมาถึงจุดนี้ ส่วนการเลือกตั้งที่กำลังจะเกิดขึ้น จะเป็นการเลือกตั้งที่ห่างจากรอบที่แล้วราว 6-7 ปี ซึ่งจะมีคนที่ได้เลือกตั้ง ครั้งแรกราว 5 ล้านคน ดังนั้นสื่อใหม่อย่างโซเชียลมีเดียจะเป็นจะเป็นทั้งพลัง เครื่องมือ และสมรภูมิการต่อสู้ที่สำคัญ

ขณะที่ ก่อนการเสวนา นายอภิสิทธิ์ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ สนช.เตรียมส่งร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ ว่า จะไม่ส่งผลกระทบ หากศาลชี้ว่ามีบางประเด็นที่ขัด เพราะยังมีเวลาอีก 90 วันที่ คสช.จะเร่งดำเนินการแก้ไข อยู่ที่ว่าจะทำหรือไม่ ส่วนกระแสวิจารณ์ว่า สนช. ให้ความเห็นชอบร่างกฎหมาย ส.ว. แล้วแต่กลับมายื่นตีความภายหลัง นายอภิสิทธิ์ ระบุว่า ที่ผ่านมาเพราะความไม่รอบคอบของ สนช.ก็สร้างปมปัญหามาแล้วหลายอย่าง ซึ่งระบบทุกอย่างเป็นกลุ่มคนกลุ่มเดียว อยู่ที่ว่าหัวหน้า คสช. จะแก้ไขหรือไม่ ขณะที่บนเวทีเสวนา มีข้อกังวลเกี่ยวกับยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ที่อาจไม่สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงในอนาคต ซึ่งนายอภิสิทธิ์ระบุว่า ถ้าถึงวันนั้น จะเข้าไปแก้ไขด้วยตัวเอง โดยไม่จำนนกับยุทธศาตร์ที่วางไว้

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ