"สัตวแพทย์" แนะไทยควรมีฐานข้อมูลผู้เลี้ยง "หมา-แมว" ก่อนเรียกเก็บภาษี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังมีข้อเสนอจากกระทรวงสาธารณสุขเพื่อแก้ปัญหาโรคพิษสุนัขบ้า โดยหนึ่งในมาตรการที่จะเสนอรัฐบาลคือ การจัดเก็บภาษีผู้เลี้ยงหมา แมว เป็นรายตัว ด้านสัตวแพทย์และเจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมาย วอชด็อก ไทยแลนด์ ​​​​​​​มองว่า การเรียกเก็บภาษียังทำไม่ได้ในตอนนี้ เพราะไทยยังไม่มีฐานข้อมูลผู้เลี้ยงสุนัขและแมว 

วันนี้ (19 มี.ค. 61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สัตวแพทย์หญิง ภัทรนันท์ สัจจารมย์ สัตวแพทย์และเจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมาย วอชด็อก ไทยแลนด์ เปิดเผยกรณีเรื่องการเก็บภาษีสัตว์เลี่้ยง ว่า ส่วนตัวตนคิดว่ายังไม่สามารถที่จะทำได้ในช่วงนี้ เพราะยังไม่สามารถเก็บข้อมูลผู้เลี้ยงได้อย่างสมบูรณ์ ซึ่งการเก็บข้อมูลของผู้เลี้ยงสัตว์นั้นต้องนำสุนัขมาลงทะเบียนและฝังไมโครชิพลงในตัวสุนัขก่อน อยากจะเสนอให้ภาครัฐเสนอแนวทางให้ประชาชนสามารถลงทะเบียนสัตว์เลี้ยงฟรีในช่วง 3 ปีแรก เพราะหากไม่มีฐานข้อมูลในส่วนนี้จะไม่สามารถเรียกเก็บภาษีได้


นอกจากนี้ สัตวแพทย์หญิง ภัทรนันท์ ยังยกตัวอย่างประเทศที่มีการเก็บภาษีผู้เลี้ยงสัตว์เลี้ยง คือประเทศ สิงคโปร์ ญี่ปุ่น และอีกหลายประเทศในยุโรป ว่าสามารถลดจำนวนสุนัขหรือแมวจรจัดได้จริง พร้อมยังหวังว่าอีก 5 ปีต่อจากนี้ประเทศไทยจะเร่งดำเนินในด้านนี้อย่างเต็มรูปแบบ พร้อมแนะนำให้มีมาตรการโทษขั้นต่ำอยู่ที่ 20,000 บาท ต่อสุนัข 1 ตัว จากเดิมที่ปรับสูงสุด 40,000 บาทไม่มีกำหนดขั้นต่ำ เพื่อให้ประชาชนกลัวและปฏิบัติอย่างเคร่งครัด

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ