ปฏิบัติการเชิงรุก ควบคุมโรคพิษสุนัขบ้า จ.ประจวบคีรีขันธ์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




1 ในจังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้า คือจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ล่าสุดตำบลปราณบุรี ประกาศตามหาสุนัขต้องสงสัย 2 ตัว ที่มีอาการคล้ายโรคพิษสุนัขบ้า ขณะที่ตำบลหินเหล็กไฟ จุดที่พบผู้เสียชีวิตจากโรคนี้ จังหวัด และปศุสัตว์ มีมาตราการเชิงรุก การควบคุมโรค

เมื่อวันที่ (19 มี.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ลูกกรงเหล็กขนาดใหญ่ อาหารผสมยาสลบสำหรับสัตว์ คือ อุปกรณ์ที่เจ้าหน้าปศุสัตว์ ตำบลหินเหล็กไฟ นำมาเตรียมจับสุนัขจรจัดที่ บ้านหนองเหียงแห่งนี้  พื้นที่บ้านหนองเหียง เป็นจุดแรกที่เริ่มจับสุนัขจรจัด ส่วนหนึ่งเพราะเป็นพื้นที่ติดกับจุดที่พบผู้เสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้า รวมถึงเป็นพื้นที่ที่พบสุนัข และแมวจำนวนมาก   เบื้องต้นสุนัข และแมวที่ถูกจับในครั้งนี้ จะถูกนำไปไว้ที่ศูนย์กักกันสัตว์เพชรบุรี ที่สามารถรองรับสัตว์ได้ประมาณ 200 ตัว  ก่อนเจ้าหน้าที่จะตรวจหาว่ามีเชื้อพิษสุนัขบ้าหรือไม่  โดยเจ้าหน้าปศุสัตว์อำเภอหัวหินระบุว่าปฎิบัติการเชิงรุกในลักษณะนี้จะช่วยป้องกันการแพร่ระบาดโรคพิษสุนัขบ้าไปยังตำบลอื่นๆได้ 

ทั้งนี้ การจับสุนัขจรจัดไปยังจุดกักกัน มีเสียงค้านจาก หนึ่งในผู้ให้อาหาร มองว่าเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ควรเข้ามาฉีดวัคซีนและทำหมันเท่านั้น และกังวลว่าการย้ายที่อยู่จะทำให้สุนัขลำบาก  นอกจากตำบลหินเหล็กไฟ เป็นพื้นที่เฝ้าโรคระบาดแล้ว ที่ตำบลปราณบุรีและตำบลเขาน้อยก็เป็นอีกหนึ่งจุดที่ต้องติดตามเพราะ วันนี้ปศุสัตว์ตำบลลงพื้นที่ตรวจสอบสุนัขต้องสงสัย 2 ตัว ที่อาจเข้าข่ายโรคพิษสุนัขบ้า มีอาการวิ่งไปมาวิ่งมา ตัวแข็ง มีน้ำลาย  เบื้องต้นเข้าสอบสวนโรค  พร้อมฉีดวัคซีนให้กับสุนัข และแมวในรัศมี 1 กิโลเมตร รอบจุดสงสัยแล้ว

สุนัขต้องสงสัย 2 ตัวขณะนี้ยังหาไม่พบ เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์จึงขอให้ประชาชนในพื้นช่วยสังเกตหากพบสุนัขที่ต้องสงสัยว่าเป็นโรคพิษสุนัขบ้า แจ้งเจ้าหน้าที่ทันที เพื่อจะจับมากักขังไว้รอดูอาการต่อไปและนี่คือสถานการณ์โรคพิษสุนัขบ้าล่าสุดที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ