นักวิชาการเสนอสอบ 27 สนช.โหวตผ่าน พ.ร.ป.เลือกตั้ง ส.ส. ก่อนยื่นตีความหรือไม่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นักวิชาการเสนอสอบสมาชิก สนช. 27 คนที่รว่มลงชื่อขอยื่นตีความพ.ร.ป.เลือกตั้ง ส.ส.  เคยโหวตผ่านก่อนยื่นตีความหรือไม่ หากโหวตผ่าน ก็ควรแสดงความรับผิดชอบที่ได้ลงมติผ่านกฎหมายที่เป็นปัญหาไปก่อนหน้านี้

วันนี้ ( 30 มี.ค.61) นายยุทธพร อิสรชัย รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช กล่าวว่า กฎหมายรัฐธรรมนูญ ที่ให้ สนช. เข้าชื่อ 1 ใน 10 ขอให้ส่งร่างกฎหมาย ให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ เป็นการเปิดช่องให้เสียงข้างน้อย ยื่นเรื่องในประเด็นที่สงสัย ทั้งนี้จากกรณี 27 สนช.ที่เข้าร่วมลงชื่อทำความเห็น ขอให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ส่งศาลรัฐธรรมนูญ ตีความ ร่างกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ต้องดูว่า สนช. ที่เข้าชื่อ เป็นเสียงข้างน้อย หรือเสียงข้างมากที่โหวตผ่านร่าง หากเป็นเสียงข้างมาก ก็ควรแสดงความรับผิดชอบที่ได้ลงมติผ่านกฎหมายที่เป็นปัญหาไปก่อนหน้านี้

ด้าน นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ระบุว่า ร่างกฎหมายการเลือกตั้ง ส.ส. ส่งให้นายกรัฐมนตรีไปแล้ว ดังนั้น อำนาจการส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญ ตีความ จึงเป็นของนายกรัฐมนตรีแต่เมื่อ สมาชิก สนช. ได้เข้าชื่อ ขอให้ ส่งไปให้ศาลตีความ จึงต้องส่งคำร้องไปยังนายกรัฐมนตรี เพื่อสอบถามว่านายกรัฐมนตรีนำร่างพรป.ดังกล่าวขึ้นทูลเกล้าฯ แล้วหรือไม่ และขณะนี้ รอให้นายกรัฐมนตรีตอบกลับมาอย่างเป็นทางการ หากยังไม่ได้ทูลเกล้าฯร่างกฎหมายดังกล่าว จึงจะเป็นหน้าที่ของประธานสนช. ที่จะนำเรื่องของสนช.ส่งไปให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ หากนายกรัฐมนตรีไม่ตอบกลับมาภายในวันที่ 12 เม.ย. ตนก็ไม่สามารถส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญได้ ส่วนจะกระทบโรดแมปหรือไม่นั้น รัฐบาลและคสช. ได้ชี้แจงแล้วว่าจะพยายามลดขั้นตอนที่ที่จะทำได้ลง

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ